Friday, September 02, 2011

การเตรียมหลุมเพื่อปลูกต้นไม้

ผมใช้พื้นที่เล็ก ๆ ข้างถังเก็บน้ำทำเป็นสวนครัว
ในภาษาอังกฤษ ถ้าผมพูดว่า "I don't think I have a green thumb."  หมายความว่า ผมไม่คิดว่าตัวเองจะเป็นคนสวนที่ดีได้ ปลูกอะไรก็มักจะไปไม่รอด อย่างเช่นทุกวันนี้ ไม่ว่าต้นมะกรูด มะนาว โหระพา ที่ปลูกไว้ ถ้าไม่แห้งเหี่ยวเฉาตายไป ก็จะโดนแมลงกัดกินใบจนไม่ยอมโตซักกะที...


แต่พอคิดย้อนหลัง ผมก็ยังเชื่อว่าทุกวันนี้น่าจะมีต้นไม้มากกว่าสิบต้นที่ผมปลูกไว้ ไม่ว่าที่เชียงใหม่ ลำพูน หรือลำปาง ซึ่งยังคงหลงเหลืออยู่  ป่านนี้บางต้นอาจจะสูงใหญ่จนต้องแหงนหน้าขึ้นมองแล้วก็ได้... 


ภาษิตจีนบทหนึ่งกล่าวว่า "ถ้าอยากมีความสุขเพียงหนึ่งวัน ให้ดื่มเหล้าหัวราน้ำ ถ้าอยากมีความสุขหนึ่งปี ให้แต่งงาน แต่ถ้าอยากมีความสุขตลอดไป ให้ทำสวน"   ผมได้ยินมาตั้งแต่ก่อนลงมือทำสวนที่จังหวัดลำปาง จริง ๆ แล้ว...ผมอยากจะมีชีวิตเป็นคนสวนและคนปลูกต้นไม้มากกว่าเป็นนักดนตรีเสียอีก 


ผมเคยพิมพ์เรื่อง "คนปลูกต้นไม้" ของ ฌ็อง ฌิโอโน (แปลโดย คุณรสนา โตสิตระกูล) นำลงในเว็บเมื่อ ๑๐ กว่าปีก่อน เพื่อนสามารถคลิกอ่านได้ ที่นี่ ครับ


ชีวิตก็มีความสุขดี แต่ทำไมผมถึงได้เลิกเสียล่ะ? คำตอบคือ เพราะผมเบื่อตรงที่ผู้คนไม่เคารพสิทธิผู้อื่น เวลาผมไม่อยู่ก็จะมีผู้บุกรุกเข้าไปขโมยของบ้าง เก็บผลผลิตไปเป็นของตนบ้าง แถมยังมีปัญหาต้องแย่งน้ำกันอีก ที่ลำพูนก็เหมือนกัน เคยไปถึงที่นั่นแล้วเห็นผู้บุกรุกกำลังลนลานออกจากสวนผมไป พอพบเหตุการณ์เช่นนั้นบ่อย ๆ ผมก็เลยขายสวนทิ้งหมด..



แต่ก่อน...เวลาปลูกต้นไม้แต่ละต้น ผมจะต้องเตรียมหลุมไว้ก่อน เนื่องจากการปลูกต้นไม้ในหลุมซึ่งเตรียมไว้อย่างดี จะมีผลให้ต้นไม้ที่ปลูกเติบโตเร็ว แข็งแรง และไม่ตายง่าย

พอดีไปเจอเอกสารเรื่องการปลูกมะขามหวานของคุณเด่นชัย กระต่ายเผือก ซึ่งได้เก็บไว้นานแล้ว ผมเห็นว่ามีเรื่องเกี่ยวกับ "การเตรียมหลุม" ซึ่งน่าจะมีประโยชน์สำหรับเพื่อน ๆ  วันนี้จึงขออนุญาตนำมาภาพการรองก้นหลุมด้วยปุ๋ยคอกและแกลบดำมาลงไว้

คุณเด่นชัยได้เขียนไว้ด้วยว่า ถ้าดินไม่ดี ก็ต้องเตรียมหลุมให้กว้างและลึก ใส่ปุ๋ยรองก้นหลุมมาก ๆ แต่ถ้าดินดี ขุดหลุมแคบ และลดปริมาณปุ๋ยรองก้นหลุมลงได้

สมัยก่อนแกลบดำไม่แพงครับ ยิ่งกาบมะพร้าวที่ใช้รองก้นหลุม สามารถขับเจ้าสี่ตาไปขนได้ฟรี ๆ เลยล่ะ




วันนี้เปลี่ยนแนวไปทางเกษตรซะหน่อย อิอิ

No comments: