Wednesday, July 31, 2013

ซ่อมเครื่องทำน้ำอุ่น

ลูกบิด TEMP (สำหรับปรับอุณหภูมิ) ติดแน่น! ขยับไม่ได้แม้แต่น้อย เครื่องทำน้ำอุ่น SANYO ของผมจึงไม่สามารถทำงานได้ตามปกติ ช่างเหอะตั้งใจว่าจะต้องซ่อมให้ได้  (เสียดายอ่ะ ซื้อมาแพง)

 

ก่อนอื่นก็ต้องแก้ผ้า เอ้ย.. แกะฝาครอบด้านหน้าออกมาดู


ท่าทางจะซ่อมได้อยู่ ผมต้องรื้อเจ้าตัวปรับอุณหภูมิออกมาทำความสะอาด ซึ่งดูแล้วก็ไม่ใช่เรื่องง่าย!


ผมปลดเครื่องลงจากผนังเพื่อหาวิธีซ่อม ลองใช้ไขควงขันสกรูดูก่อน โห...ไม่มีวี่แววว่าจะหมุนออก! ถ้าเลือกใช้ประแจแหวนขันชิ้นส่วนชิ้นใดชิ้นหนึ่งออก...ก็คงจะยาก  แถมมีสิทธิทำให้เสียมากกว่าเดิม!

เครื่องใช้ที่เกี่ยวกับน้ำหรือเกี่ยวกับแก๊ส จะทำแบบหลวม ๆ ด้วยเครื่องไม้เครื่องมือธรรมดา ๆ ไม่ได้หรอก!


ผมได้แต่นั่งมองเจ้าสั่นโหย่งซึ่งนอนอยู่กับพื้นเหมือนคนไข้นอนรอศัลยแพทย์ยู่บนเตียงผ่าตัด...


เกือบจะสิ้นหวังอยู่แล้ว...ผมก็นึกถึงเจ้า "Sonax" เพื่อนคู่ใจที่เคยช่วยชุบชีวิตสิ่งของเครื่องใช้มาแล้วหลายครั้งหลายคราว...


ตัดสินใจใช้วิธี "หนามยอกเอาหนามบ่ง"  ผมหงายตูด เอ้ย...ปลายท่อน้ำเข้าขึ้นมา แล้วใช้น้ำยาอเนกประสงค์ฉีดเข้าไป คราวนี้ต้องฉีดหลาย ๆ ฟืด... 


ปล่อยทิ้งไว้ให้น้ำยาไหลเข้าไปชะล้างอะไรก็ตามที่เป็นตัวทำให้ติด... 


จากนั้นผมก็ใช้คีมจับแกนทองเหลืองที่เห็น ค่อย ๆ ออกแรงขยับไปมา มันเริ่มขยับก่อนนิดนึง...ทำให้หัวใจผมเต้นแรงขึ้น ผมพยายามต่อไป...มันค่อย ๆ หมุนห่างออกไปทีละนิด ๆ  จนกระทั่งคล่องตัว และสามารถปรับได้ตามปกติในที่สุด!


ผมประกอบเครื่องกลับคืนแล้วนำขึ้นติดตั้งกับผนังตามเดิม ทดลองปรับลูกบิด GAS เปิดไฟรอจุด...   


ถึงเวลาได้ลุ้นแล้วครับ!

เปิดน้ำแล้วหมุนลูกบิด TEMP ไปตามเข็มนาฬิกา ผมได้ยินเสียงดัง "ฟืบ" แล้วเห็นไฟลุกติดขึ้นภายในเครื่อง  พร้อม ๆ กับไฟแห่งความยินดีบังเกิดขึ้นในใจของช่างเหอะ!


ต้องถอยห่างออกให้พ้นกระแสน้ำที่พุ่งออกมาจากฝักบัว!


ยกมือขึ้นไปรองรับน้ำอุ่น ก่อนที่จะนำกล้องมาถ่ายภาพไว้...


ผมทดลองปรับอุณหภูมิของเครื่องทำน้ำอุ่น รวมทั้งรูปแบบการฉีดน้ำของฝักบัว...


ใช้งานได้สมบูรณ์ทุกอย่าง...

Wow...the hot shower's ready to use!!! 

No comments: