Monday, September 22, 2014

จักรยานพับล้อ 20"

วันนี้ผมขอคุยเรื่องจักรยานพับอีกหน่อย...


การเดินทางของผม ทุกวันนี้แบ่งออกได้เป็น ๓ รูปแบบ คือ ๑-Travellin' light ไม่ใช้เป้ใบใหญ่ เพราะต้องนำขึ้นเครื่องทั้งไปและกลับ (หรือไปเที่ยวเดียว) เป็นการเดินทางแบบตัวเบา ดังเช่น ทริปไปมัณฑะเลย์และไปฮานอย  ๒- FB Trip เดินทางด้วยยานพาหนะใดก็ได้พร้อมกับจักรยานพับบรรจุในกระเป๋า พอถึงจุดหมายก็นำจักรยานออกปั่นท่องเที่ยว ดังเช่น FB Trip ครั้งล่าสุดไปอุตรดิตถ์  ๓-Exploring the world แบบนี้ต้องใช้เจ้าแรด (เป้ใบใหญ่) บรรจุของและเสบียงเต็มพิกัด บางครั้งอาจมีถุงนอนและเต๊นท์ไปด้วย เหมือนตอนไปเมืองสิงและเมืองลอง...

FB Trip ไม่สามารถใช้เป้ขนาดใหญ่ เป้ขนาดกลางยังพอไหว แต่ถ้าจะให้ดีผมว่าเป้ใบเล็กที่มีอยู่เหมาะที่สุด...

ลืมบอกไปว่าตอนนี้เจ้า Coyote กำลังพักผ่อนอยู่ที่เชียงใหม่ครับ...  


จากการนำมันไปปั่นใน "FB Trip" หลายครั้ง ผมพอสรุปได้ว่าจักรยานพับซึ่งมีวงล้อขนาด ๑๖ นิ้วนั้นไม่ค่อยเหมาะนัก ทางที่ดีควรเป็นจักรยานพับล้อ ๒๐ นิ้ว ซึ่งปั่นได้เร็วและไกลกว่า ปลอดภัยกว่าด้วย ผมรู้สึกว่าโชคดีที่ FB Trip ไปเชียงแสนครั้งแรก ไม่ได้ฝืนปั่นจากเชียงแสนไปเชียงของ เพราะเจ้า Coyote คงสู้ไม่ไหว!

ตอนปั่นไปน้ำตกแม่พูล(จังหวัดอุตรดิตถ์) ผมตระหนักได้ถึงความลำบากที่ใช้จักรยานล้อ ๑๖ นิ้ว ด้วยเหตุนี้จึงอยากหันไปใช้จักรยานพับที่มีล้อขนาด ๒๐ นิ้วเพื่อให้เดินทางได้ไกลขึ้น บางคนอาจสงสัยว่าทำไมไม่ใช้ถึงจักรยานพับล้อ ๒๖ นิ้ว? คำตอบก็คือมันหนักเกิน และใส่กระเป๋าจักรยานที่มีอยู่ไม่ได้

บ่ายวันนี้ ผมมีโอกาสแวะไปดูจักรยานพับ ล้อ 20" มือสองที่ร้าน "จักรยานคุณปู่ลำปาง" พบว่ามีอยู่ ๒ คันที่ดูเข้าท่า คันหนึ่งยี่ห้อ Chevrolet สีขาว...


อีกคันสีดำ ยี่ห้อ Doppelganger!


คุณปู่สาธิตการพับให้ดูด้วย...


 ผมยังไม่ตัดสินใจซื้อเพราะราคาสูงไปหน่อย ตอนนี้กำลังสนใจของใหม่อย่างเจ้า Oscar Venture...



สีขาวหรือสีดำดีเอ่ย? อิอิ

No comments: