ที่ปลายหางม้าทั้ง ๒ ด้านจะถูกมัดรวมกันด้วยเส้นด้าย แล้วหยอดด้วยกาว หรือใช้ยางสนลนไฟ เชื่อมให้ปลายหางม้าติดกัน จากนั้นจึงนำไปใส่ที่ปลายคันชักและใน frog แล้วอัดด้วยลิ่มไม้...
ผมไม่รู้เหมือนกันว่าจะเรียกวิธีทำเช่นนั้นว่าอย่างไร? ไปเปิดในพจนานุกรม เห็นคำว่า knot แปลว่า ปม, เงื่อน, กระจุก, ตาไม้, ทำให้เป็นทองแผ่นเดียวกัน ฯลฯ อยากจะหาคำสั้น ๆ ที่ใช้สื่อความหมายได้...ผมเจอคำว่า "ชนัก" ซึ่งหมายถึง "เครื่องผูกคอช้าง ทำด้วยเชือกเป็นปมหรือห่วงห้อยลงมา เพื่อให้คนขี่คอใช้หัวแม่เท้าคีบกันตก" คิดว่าเข้าท่าดี...จึงอยากนำมาใช้เรียกวิธีมัดหางม้าคันชัก เพื่อให้เขียนง่ายขึ้น! คงไม่ถูกต้อง...แต่ก็ขอเป็นที่เข้าใจกันในที่นี้ก็แล้วกัน
รื้อหางม้าเก่าออกมาแล้วนำมาพิจารณาดูชนักอย่างที่เห็นในภาพ...
เอาหละ...เรามาฝึกมัดชนักกันดีฝ่า! ใช้เจ้าหางม้าเก่าที่ตัดออกนั่นแหละ นำมาทบรวมกันเพื่อให้ได้ขนาดพอ ๆ กับหางม้าที่จะนำมาเปลี่ยนใหม่......
ก่อนอื่นต้องหายางสน (rosin) แตก ๆ ที่ไม่ใช้แล้วมาบดเตรียมไว้ด้วยดังนี้
จัดหาด้ายเหนียว ๆ, กรรไกร, ไฟแช็ค แล้วเตรียมใจให้พร้อม ผมทดลองทำชนัก ๒ วิธี วิธีแรกเริ่มด้วยการมัดปลายหางม้าด้วยเส้นด้ายเหนียว ๆ...
จากนั้นใช้กรรไกรตัดแต่งปลายหางม้า..
ใช้ปลายนิ้วคลึงให้ปลายหางม้าติดกันเป็นก้อน (จะใช้กรรไกรเล็มแต่งอีกเล็กน้อยก็ได้)...
ใช้ได้แล้วครับ! ถ้าได้หางม้าใหม่มา เราก็จะทำชนักอย่างเนี้ย แล้วนำไปใส่ที่ปลายคันชักหรือใน frog (ทำแบบลวก ๆ ตอนตี ๔ เพื่อจะถ่ายรูปนำมาประกอบ ่่จึงดูไม่ประณีตเท่าที่ควร)...
No comments:
Post a Comment