วันนี้ช่างเหอะขอคุยเรื่องจักรยานต่อนะครับ!...
เพื่อนผมคนหนึ่งชื่อยุ้ย (แต่พุงไม่ยุ้ย) แนะนำให้ปั่นเสือ...บอกว่าแล้วจะรู้ว่ามันดีกว่ารถพับแค่ไหน!!
|
เพื่อน สว. ผู้แข็งแรง - ภาพส่งให้ทางอินเทอร์เน็ต
|
ผมก็ว่าน่าจะจริง คิดว่าถ้าปั่นทางไกลขี้นเขาลงห้วย ไม่ว่าเจ้า Banian หรือเจ้า Tasuhai (จักรยานพับเพื่อนยาก) คงรับไม่ไหว ขนาดยังไม่เจอลมปะทะ (headwind) ซึ่งสามารถผลักให้จักรยานลดความเร็วเหลือแค่ชั่วโมงละไม่กี่กิโลเมตรน่ะ
|
ภาพจาก instagram - ขอขอบคุณ |
น้ำหนักสัมภาระซึ่งจักรยานต้องแบกรับไปด้วยเป็นตัวถ่วงที่สำคัญ อย่างเช่นที่เห็นในภาพ สำหรับผมแล้วคงไม่เลือกเดินทางแบบนั้น...
|
ภาพจาก instagram - ขอขอบคุณ |
หรือแบบนี้....
|
ภาพจาก instagram - ขอขอบคุณ |
ย้อนกลับไปเมื่อ ๔๐ ปีที่แล้ว ผมเดินทางกับเจ้าอามุยพร้อมกระเป๋า (5)ใบเดียว จักรยานโบราณล้อ ๒๗ นิ้วใช้แฮนด์เสือหมอบอลู มีปลอกแฮนด์ (1) ติดตั้งมือเบรคซ้ายขวาโยงสายไปยังวีเบรคล้อหน้า-หลัง บนแฮนด์ติดตั้งแตรลม (3) และเข็มไมล์ (2) โยงสาย (9) ไปยังดุมล้อ อานธรรมดา ๆ หน้าตาเหมือน Brooks (4) เพืองหลัง (10) จำไม่ได้แล้วว่ากี่สปีดใช้มือเกียร์แบบสับถัง (8) จานหน้า (6)
จานเดียว...(ใหญ่อย่างนั้นจะขึ้นเขาไหวหรือ?)
ผมหันไปดูเจ้ายักษ์ที่ได้รับการอัพเกรดเรียบร้อยแล้ว จักรยานทัวร์ริ่งเฟรมโครโมลี่ (Chromoly)* ค่อนข้างหนัก!
เปลี่ยนเป็น 10-speed แล้ว แต่ลืมบอกไปว่าผมยังได้เปลี่ยนจานหน้าสองใบเหลือเป็นใบเดียวโดยใช้กะโหลกกลวงด้วย เพื่อน ๆ รู้มั้ยว่าการถอดของเดิมออกจากรถเก่าโดยไม่มีเครื่องมือเฉพาะนั้นไม่ง่ายเลยเชียว...
|
เครื่องมือถอดกะโหลก - ภาพจากอินเทอร์เน็ต |
โชคดีวันที่ผมกำลังมีสภาพเหมือน "หมากั๊นเต่า" เพื่อนทวีได้แวะเยือนพร้อมกับนำไส้อั่วและแหนมหม้อกระเทียมสดมาให้ (ยินดีเน้อเปื้อน)..
"ตอกมันออกเลย" ทวีบอกผมก่อนจากไป ส่งเพื่อนแล้วช่างเหอะก็กลับมาคว้าค้อนปอนด์และสกัด...
ฟาดไปไม่กี่ที...ทุกอย่างก็หลุดออก เหลือเพียงกลวงให้ล้วงใส่กะโหลกใหม่
เดี๋ยวเล่าต่อนะครับ!
-----------------------------------------------------------------
*โลหะผสมระหว่างเหล็กกับโมลิบดีนั่ม (Molybdenum) มีน้ำหนักเบากว่าเหล็ก ท่อโครโมลี่ดี ๆ บางยีห้อมีน้ำหนักไม่ต่างจากไทเทเนี่ยมเท่าไหร่นัก จุดเด่นของโครโมลี่ ทำให้ทรงตัวดี ขี่สนุก เพราะน้ำหนักเบา แต่ข้อเสียคือ เป็นสนิมง่ายเหมือนเหล็กทั่ว ๆ ไป
No comments:
Post a Comment