Tuesday, February 16, 2021

ถอดกะโหลกจักรยาน

วันนี้ช่างเหอะขอคุยเรื่องจักรยานต่อนะครับ!...

 

เพื่อนผมคนหนึ่งชื่อยุ้ย (แต่พุงไม่ยุ้ย) แนะนำให้ปั่นเสือ...บอกว่าแล้วจะรู้ว่ามันดีกว่ารถพับแค่ไหน!!

เพื่อน สว. ผู้แข็งแรง - ภาพส่งให้ทางอินเทอร์เน็ต

ผมก็ว่าน่าจะจริง คิดว่าถ้าปั่นทางไกลขี้นเขาลงห้วย ไม่ว่าเจ้า Banian หรือเจ้า Tasuhai (จักรยานพับเพื่อนยาก) คงรับไม่ไหว ขนาดยังไม่เจอลมปะทะ (headwind) ซึ่งสามารถผลักให้จักรยานลดความเร็วเหลือแค่ชั่วโมงละไม่กี่กิโลเมตรน่ะ

ภาพจาก instagram - ขอขอบคุณ
 
น้ำหนักสัมภาระซึ่งจักรยานต้องแบกรับไปด้วยเป็นตัวถ่วงที่สำคัญ อย่างเช่นที่เห็นในภาพ สำหรับผมแล้วคงไม่เลือกเดินทางแบบนั้น...
 
ภาพจาก instagram - ขอขอบคุณ
 
หรือแบบนี้....
 
ภาพจาก instagram - ขอขอบคุณ
 
ย้อนกลับไปเมื่อ ๔๐ ปีที่แล้ว ผมเดินทางกับเจ้าอามุยพร้อมกระเป๋า (5)ใบเดียว จักรยานโบราณล้อ ๒๗ นิ้วใช้แฮนด์เสือหมอบอลู มีปลอกแฮนด์ (1) ติดตั้งมือเบรคซ้ายขวาโยงสายไปยังวีเบรคล้อหน้า-หลัง บนแฮนด์ติดตั้งแตรลม (3) และเข็มไมล์ (2) โยงสาย (9) ไปยังดุมล้อ  อานธรรมดา ๆ หน้าตาเหมือน Brooks (4) เพืองหลัง (10) จำไม่ได้แล้วว่ากี่สปีดใช้มือเกียร์แบบสับถัง (8)  จานหน้า (6) จานเดียว...(ใหญ่อย่างนั้นจะขึ้นเขาไหวหรือ?)  
 

ผมหันไปดูเจ้ายักษ์ที่ได้รับการอัพเกรดเรียบร้อยแล้ว จักรยานทัวร์ริ่งเฟรมโครโมลี่ (Chromoly)* ค่อนข้างหนัก!

 

 
เปลี่ยนเป็น 10-speed แล้ว แต่ลืมบอกไปว่าผมยังได้เปลี่ยนจานหน้าสองใบเหลือเป็นใบเดียวโดยใช้กะโหลกกลวงด้วย เพื่อน ๆ รู้มั้ยว่าการถอดของเดิมออกจากรถเก่าโดยไม่มีเครื่องมือเฉพาะนั้นไม่ง่ายเลยเชียว... 

เครื่องมือถอดกะโหลก - ภาพจากอินเทอร์เน็ต


 
 
โชคดีวันที่ผมกำลังมีสภาพเหมือน "หมากั๊นเต่า" เพื่อนทวีได้แวะเยือนพร้อมกับนำไส้อั่วและแหนมหม้อกระเทียมสดมาให้ (ยินดีเน้อเปื้อน)..
 

"ตอกมันออกเลย" ทวีบอกผมก่อนจากไป  ส่งเพื่อนแล้วช่างเหอะก็กลับมาคว้าค้อนปอนด์และสกัด...
 
 
ฟาดไปไม่กี่ที...ทุกอย่างก็หลุดออก เหลือเพียงกลวงให้ล้วงใส่กะโหลกใหม่


เดี๋ยวเล่าต่อนะครับ! 
 
-----------------------------------------------------------------

*โลหะผสมระหว่างเหล็กกับโมลิบดีนั่ม (Molybdenum) มีน้ำหนักเบากว่าเหล็ก ท่อโครโมลี่ดี ๆ บางยีห้อมีน้ำหนักไม่ต่างจากไทเทเนี่ยมเท่าไหร่นัก จุดเด่นของโครโมลี่ ทำให้ทรงตัวดี ขี่สนุก เพราะน้ำหนักเบา แต่ข้อเสียคือ เป็นสนิมง่ายเหมือนเหล็กทั่ว ๆ ไป


No comments: