Saturday, December 16, 2023

อาบน้ำ-ใส่เกือก ให้ Banian

างในเจ้า Banian มาถึงแล้วตั้งแต่วันวาน...

เป็นยางในยี่ห้อ Chaoyang ขนาด 20" 406 แบบจุ๊บเล็ก ใช้กับยางนอกขนาด 1.25 - 1.50 ราคาเส้นละ 80 บาท สินค้าคุณภาพระดับกลางที่ผมเลือกใช้กับยางนอกขนาด 20" x 1.35 ยี่ห้อเดียวกัน... 

 

เมื่อคืนนี้เปลี่ยนยางให้ล้อหน้าก่อนเลย

 

ยางในกับยางนอกเข้ากันได้ดี เปลี่ยนง่าย ผมใช้เวลาไม่นาน รู้สึกพอใจครับ ส่วนล้อหลังถอดออกมาแล้วต้องทำความสะอาดเฟืองหลังก่อน ผมนำลงไปแช่น้ำมันแก๊สโซฮอลล์ไว้ข้ามคืน เช้านี้ลงไปทำความสะอาดขัดล้างคราบฝุ่นน้ำมัน...

แช่น้ำมันล้างตีนผีด้วยกั๊บ...ผมไม่อยากถอดออกเพราะจะเสียเวลา!

ในขณะที่สหัสเดชยืนมองอยู่ใกล้ ๆ ดูเหมือนจะอิจฉา Banian ไม่น้อย... 

 
 
ล้างแล้ว...เฟืองหลัง Shimano แบบ 9 สปีด 12-36 ฟัน (ไม่รู้ว่าของเทียมหรือเปล่า?? ) ดูสดใสขึ้นมาก...


นำล้อขึ้นมาใส่ยางข้างบน...

ล้อหลังต้องดูเรื่องทิศทางของล้อด้วยนะครับ จะใส่ยังไงก็ได้เหมือนล้อหน้ามิได้!

 
ใส่ยางเรียบร้อยแล้ว ทดลองล้อที่มียางใหม่โดยไสไปกับพื้นกระเบื้อง ปรากฏว่ามันเกาะพื้นแน่น (ไม่ลื่นไหลเหมือนตอนใส่ยางเก่า) ผมบอกตัวเองว่าคิดถูกแล้วที่เปลี่ยนยางทั้งสองเส้นก่อนออกเดินทางไกล...
 

ตั้งรอไว้ก่อน ผมลงไปอาบน้ำให้เจ้า Banian ที่หน้าบ้าน...

ในระหว่างวางโซ่ซึ่งถูกแช่น้ำมันไว้ค้างคืนไปผึ่งแดดไว้ก่อน เดี๋ยวช่วงบ่าย ๆ ผมจะประกอบให้เรียบร้อย

พรุ่งนี้ก่อนเที่ยง ต้องพา Banian ขึ้นรถไฟเข้าไปในเมืองแล้วครับ!

No comments: