Friday, February 16, 2024

ซ่อมคอมพิวเตอร์ - แรมเสีย

อมพิวเตอร์ประกอบเองตัวเก่งของผมเดี้ยงซะแล้ว...เมื่อวานนี้!!!

ทำไว้นานหลายปีแล้ว ตอนที่ยังพอมีตังค์ ผมใช้เมนบอร์ด ASRock A320M-HDV ซื้อจาก Advance ใช้แรม DDR4 8 GB 2400 ยี่ห้อ Afox ก่อนหน้านั้นมันก็แสดงอาการรวน ๆ มาบ้างแล้ว แต่เมื่อวานนี้มันหยุดทำงานเอาเฉย ๆ เปิดแล้วเครื่องเดินตามปกติแต่ไม่มีสัญญาณภาพออกจอ!!!

หม้อน้ำรถยนต์ เอ้ย...ระบบระบายความร้อนแบบ Liquid ยังทำงานดี ความร้อนที่ CPU เป็นปกติ ผมเริ่มปวดหัว จัดการถอดการ์ดจอและการเสียงออก กลับไปใช้ออนบอร์ด เปิดเครื่องแล้วก็ยังไม่ดี ไม่มีสัญญาณภาพ! ช่างเหอะปิดเครื่อง ถอดแรมออกจาก slot หนึ่งตัวแล้วเปิดเครื่อง


เฮ้...ดีแล้ว คอมพิวเตอร์ของผมกลับมาทำงานอีกครั้ง แรมของผมเสียไปตัวนึง ตอนนี้เหลือตัวเดียว เครื่องจึงทำงานด้วยหน่อยความจำ 8 GB เปิดเพลงฟังจากโปรแกรม Sam ได้แย้ว!!!

ผมใส่การ์ดเสียงเข้าไปตามเดิม แต่ไม่ใส่การ์ดจอ

เช้านี้เสียงเพลงบรรเลงเปียโนดังลั่นออกลำโพงเมื่อเปิดฟังจากโปรแกรม Sam !!

 

ตามมาด้วยเพลงบรรเลง Accordion ความสุขใจกลับมายังบ้านร้านเปียโนห้างฉัตรที่เรียบง่ายอีกครั้ง!!

No comments: