Wednesday, May 29, 2024

ตายเย็น

มได้นิตยสาร Wilderness ของ New Zealand ฉบับเดือน June 2024 มาอีกหนึ่งเล่ม...
 
ภาพจากนิตยสาร Wilderness - ขอขอบคุณ
 
เห็นหน้าปกซึ่งลงรูป Tongariro Alpine Crossing (As you've never seen it before) แล้วบอกตัวเองว่าผมคิดไม่ผิดที่จะเลือก New Zealand เป็นจุดหมายใช้จบชีวิตการเดินทาง วิกิพีเดียให้ข้อมูลว่า...
Tongariro Alpine Crossing อยู่ในอุทยานแห่งชาติ Tongariro เป็นเส้นทางเดินป่าในนิวซีแลนด์ และเป็นหนึ่งในเส้นทางเดินป่าแบบไปเช้าเย็นกลับที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในประเทศ อุทยานแห่งชาติตองการิโรเป็นมรดกโลกที่มีความโดดเด่นในด้านความเป็นสองสถานะ เนื่องจากได้รับการยอมรับทั้งในด้านความสำคัญทางธรรมชาติและวัฒนธรรม

ถ้าจะตายอย่างมีความสุข ที่นี่มีให้เลือกทั้งแบบตายร้อนและตายเย็น!!

ภาพจากนิตยสาร Wilderness - ขอขอบคุณ
 
 
www.lovetaupo.com กล่าวว่า...
The Tongariro Alpine Crossing is an incredible 19km journey through the Tongariro National Park, a UNESCO Dual World Heritage Park recognised for its spiritual and cultural significance as well as its outstanding volcanic features. The trail takes in some of the most dramatic landscapes you will ever see — cold mountain springs, ancient lava flows, steam vents and the spectacular Emerald Lakes.
ภาพจาก www.lovetaupo.com - ขอขอบคุณ
 
Facebook ของโรงพยาบาลสินแพทย์ รามอินทรา เขียนว่า...
อากาศหนาวจัด ทำให้ร่างกายเกิด “ภาวะตัวเย็นเกิน” (Hypothermia) ซึ่งเป็นภาวะที่ร่างกายมีอุณหภูมิลดต่ำลงมาก ทำให้อุณหภูมิของร่างกายลดต่ำกว่า 35 องศาเซลเซียส เป็นเหตุให้อวัยวะต่างๆ โดยเฉพาะหัวใจและสมองได้รับผลกระทบและทำหน้าที่ผิดปกติ จนเป็นอันตรายถึงเสียชีวิตได้ โดยเฉพาะในกลุ่มเสี่ยง คือ ผู้สูงอายุ เด็กทารก ผู้ที่มีโรคเรื้อรัง เช่น โรคหัวใจ โรคหลอดเลือดสมอง โรคเบาหวาน ภาวะขาดสารอาหาร ผู้ที่ดื่มแอลกอฮอล์ในปริมาณมาก ผู้ที่ทานยากลุ่มยานอนหลับ บุคคลกลุ่มนี้ร่างกายจะเสียกลไกในการปรับอุณหภูมิ ทำให้ไม่สามารถเผาผลาญเพื่อสร้างความร้อนและเก็บความร้อนไว้ในร่างกายได้....ระยะแรกผู้ป่วยจะมีอาการสั่น อ่อนเพลีย ซึม สับสน พูดไม่ชัด ต่อมาเมื่ออุณหภูมิร่างกายลดต่ำลงไปอีก ผู้ป่วยจะหยุดสั่น มีอาการเพ้อ ไม่รู้สึกตัว ในที่สุดจะหยุดหายใจและหัวใจหยุดเต้น
ภาพจากนิตยสาร Wilderness - ขอขอบคุณ
 
การเดินทางด้วยจักรยานใน Australia จาก Darwin ไปให้ถึง Tasmania ก็มีการตายให้เลือกทั้งตายร้อนและตายเย็น ตายด้วยพิษงูก็หาได้ไม่ยาก!



ยังไม่เลือกให้กับตัวเองหรอกว่าจะตายร้อนหรือตายเย็น???  แต่สำหรับพี่ชายของผม ผมติดตั้งมุ้งแอร์ให้เรียบร้อยแล้ว ยอมจ่ายค่าไฟเปิดครื่องปรับอากาศเคลื่อนที่ขนาด 6000 BTU ทั้งวันทั้งคืนให้เขาได้นอนสบาย ๆ ในบั้นปลายของชีวิต...


ถ้าจะตายก็ขอให้พี่ตายเย็นละกัน!

No comments: