Wednesday, May 29, 2024

หาซื้อ urine bag ในห้างฉัตร

พี่ชายผมไปนอนโรงพยาบาลได้สองคืน วันรุ่งขึ้นโรงพยาบาลก็โทรแจ้งให้ผมไปรับกลับบ้าน!

 
กลับถึงบ้านอย่างทุลักทุเล เขาไม่ยอมแม้แต่จะทรงตัวหรือก้าวขา จึงต้องจัดให้นอนอยู่ชั้นล่าง ซึ่งตามมาด้วยการปัสสาวะชุ่มโชกที่นอน ยากต่อการทำความสะอาด ทำให้เกิดแผลกดทับด้วย
 
 
ผมต้องขอรถกู้ภัยเทศบาลแม่ตาลให้มารับไปโรงพยาบาลเพื่อใส่สายสวนคาปัสสาวะ....
 
phyathai3hospital.com กล่าวว่า...
การใส่สายคาปัสสาวะ คือ การสอดใส่ สายยางสำหรับสวนปัสสาวะ ที่ปลอดเชื้อ แบบมีลูกโป่งที่ปลายสาย ผ่านปากช่องท่อ ปัสสาวะ เข้าไปในกระเพาะปัสสาวะ แล้วจะใส่น้ำปราศจากเชื่อเข้าไปทางท่อที่ทำให้ลูกโป่งพองออกมาสายสวนจึงเลื่อนออกมาไม่ได้ ทำให้น้ำปัสสาวะไหลออกมาได้

พี่ชายใส่สายคาปัสสาวะมาได้พักนึง ผมต้องทำความสะอาดด้วยน้ำเกลือและเทถุงปัสสาวะ (urine bag) ทุกวัน มีคำแนะนำบอกว่าควรเปลียนสายสวนทุก 2 สัปดาห์ – 1 เดือนที่โรงพยาบาลใกล้บ้าน และให้เปลี่ยนถุงปัสสาวะเมื่อเริ่มสกปรก การพาพี่ชายไปเปลี่ยนสายสวนที่โรงพยาบาลคงไม่สามารถทำได้ เพราะเขาไม่ให้ความร่วมมือในการเคลื่อนไหวเลยแม้แต่น้อย ผมเริ่มสังเกตเห็นอาการผิดปกติ คือมีหนองผสมออกมา อีกทั้งปัสสาวะก็มีกลิ่นแรงด้วย!

สายที่ต่อกับถุงปัสสาวะเริ่มสกปรก ผมจำเป็นต้องเปลี่ยนถุงเก็บปัสสาวะให้ได้ในวันนี้ ตอนสาย ๆ ผมปั่นจักรยานไปหาซื้อถุงปัสสาวะ (urine bag) พบว่าร้านขายยา 3 ร้านในห้างฉัตรไม่มีขาย โชคดีเหลือเกินที่ตัดสินใจปั่นรถไปร้านที่ 4 ซึ่งเป็นร้านสุดท้าย คือร้านเจริญเภสัช ใกล้กับสี่แยกไฟแดง...

เป็นร้านเดียวในห้างฉัตรที่มีจำหน่าย (set ละ 45 บาท) ผมดีใจมาก...ซื้อกลับมาเปลี่ยนให้พี่ชายทันที!

หลังจากนั้นผมก็ค้นหาใน Shopee แล้วสั่งซื้อมาอีก 1 แพ็ค (10 ชิ้น) ราคา 180 บาท

พี่ชายจะอยู่ได้ใช้หมดทั้ง 10 ชิ้นหรือเปล่า? ผมไม่รู้!

1 comment:

สวัสดิ์ said...

ติดเชื้อในกระแสเลือดง่ายมาก แทรกซ้อนด้วยไตวาย มักเป็นสาเหตุของการเสียชีวิต เตรียมเรื่องในอนาคตรอไว้เลยครับว่าจะจัดการอะไรยังไง ไม่ช้าก้เร็วมันเป็นวาระแห่งชีวิตทุกคน