Thursday, June 27, 2024

Travel with Oolong - ไปเยี่ยมเพื่อนที่บ้านโฮ่ง


ดือนมิถุนายนกำลังผ่านไปไวเหมือนโกหก...ผมเห็นเมฆฝนบนท้องฟ้าเคลื่อนตัวผ่านบ้านหัวหนอง!! 

บนอาคารพาณิชย์เก่าริมทางหลวง...ตาแก่บ้านห้างฉัตรเหลืออยู่คนเดียวกับเจ้าอู่หลงจำเป็นต้องปรับตัวให้เข้ากับวิถีชีวิตบนการเปลี่ยนแปลง

งานก่อสร้างสี่แยกไฟแดงดำเนินไปตามปัจจัยของมัน คาดว่าอีกเดือนนึงพื้นถนนคงแล้วเสร็จ ส่วนเสาสัญญาณไฟจะถูกติดตั้งอย่างไร? ไม่มีใครรู้ แต่ที่แน่ ๆ คือการจราจรบริเวณนี้ต้องเปลี่ยนไป!!

ยังคงเก็บงานร้านเปียโน วานนี้ค้นเจอสีน้ำมันหลงเหลืออยู่ก้นกระป๋องที่ปิดไว้อย่างดี...รีบเอามาทาสีกันเปื้อนก่อนจัดโต๊ะเก้าอี้เข้าที่ 

 
 
เป็นคนไร้ฝีมือ...ผมทำแบบง่าย ๆ หาแปรงเก่า ๆ ได้แล้วก็ทา ๆๆ !


เร็ว ๆ นี้ได้รับข้อความจากหมอสุทัศน์แจ้งเตือนมาว่า...

กระทรวงสาธารณะสุขขอความร่วมมือหลีกเลี่ยงการไปท่องเที่ยว 6 ประเทศเป็นเวลา 3 เดือนคือ จีน ฮ่องกง ไต้หวัน ญี่ปุ่น เกาหลี และ สิงคโปร์ พร้อมทั้งแจ้งรายชื่อจังหวัดเฝ้าระวังอีก 8 จังหวัด คือ กทม. สมุทรปราการ ชลบุรี เชียงใหม่ เชียงราย ประจวบคีรีขันธ์ กระบี่ และ ภูเก็ต

พอดีกำลังวางแผน Travel with Oolong ผมคิดว่าต้องทำตามคำเตือน ไม่อยากไปไหนไกล ๆ

มีเพื่อนมงฟอร์ตคนหนึ่งอยู่บ้านโฮ่ง เราเคยเรียนหนังสือมาตั้งแต่อยู่ ป.3 สนิทกันมาก หลังจากเรียนจบและจากกันเมื่อปี 2509 ก็ไม่ได้พบกันอีก วันหนึ่งผมโทรศัพท์ไปทักทายและทบทวนความหลัง ทำให้เราได้พบกันอีกหลังจากผ่านไปกว่า 5 ทศวรรษ วันนั้นเพื่อนขับรถมาทำธุระที่เกาะคาและผ่านมาที่บ้านห้างฉัตร เสียดายที่คุยกันได้ไม่นาน...ผมบอกว่ามีโอกาสจะไปเยี่ยมหาที่บ้านโฮ่ง

ผ่านมาได้ 2 ปี ผมโทรไปหาแต่ก็ไม่สามารถติดต่อได้ รู้สึกเป็นห่วงอยู่ในใจ เกรงว่าเพื่อนจะจากไปเหมือนกับพี่ชายผม...

วางแผนเดินทางระยะทาง 318 กิโลเมตรด้วยเจ้า Eddie รถยนต์คันสุดท้าย (มิรามินท์) ตั้งใจว่าเมื่อถึงครึ่งทางจะต้องแวะไปหาเพื่อนที่บ้านโฮ่ง เส้นทางมีดังนี้...

เวลาที่เหลือมีน้อยเต็มที...ตั้งใจไว้อย่างไรให้รีบทำ!

No comments: