Wednesday, April 03, 2024

ความเป็นไปได้เริ่มเด่นชัด

มื่อเห็นผมโพสต์เรื่องเกี่ยวกับการเดินทางด้วยจักรยานพับ (FB Trip) หรือการเดินทางแบบ Travels with Charley เพื่อน ๆ หลายคนอาจคิดว่าผมเลิกล้มความตั้งใจที่จะเดินทางครั้งสุดท้ายไปออสเตรเลียและนิวซีแลนด์เสียแล้ว..

 

ไม่เลยครับ! ผมยังคงตั้งใจเหมือนเดิมที่จะปั่นจักรยานทริปสุดท้ายผ่านออสเตรเลียลุยต่อในนิวซีแลนด์ให้ได้ ทุกวันนี้นับวันความเชื่อมั่นก็ยิ่งเพิ่มขึ้น หลังจากศึกษาเส้นทางและเห็นความเป็นไปได้ชัดเจนขึ้น ด้วยเงินทุนที่มีเตรียมไว้แล้ว! ตาแก่เมืองรถม้าคิดว่าการปั่นจักรยานจาก Perth ไป Sydney มิใช่เรื่องยากเกินกว่าจะทำได้แล้วจริง ๆ 

ภาพจาก alltrails.com - ขอขอบคุณ

ยิ่งถ้าเราไม่ต้องกังวลเรื่องหาเงิน เพราะมีงบประมาณพอที่จะใช้จ่ายเป็นค่าเสบียงและค่าที่พัก มีเวลาไม่จำกัด และมีข้อมูลจากประสบการณ์ของนักปั่นคนก่อน ๆ รวมทั้งเว็บที่ให้รายละเอียดของเส้นทางเป็นอย่างดี ไม่ว่าจะแก่ขนาดไหน...ถ้ายังไม่เดี้ยงและยังสามารถปั่นจักรยานได้วันละ 20-30 กิโลเมตร ภาพแห่งความสำเร็จย่อมมิได้ลางเลือนจนเกินไป

ไม่นานมานี้ Kristina Rivers ได้สร้าง world record ใหม่ว่าเป็นผู้หญิงที่ใช้เวลาปั่นจักรยานข้ามทวีปออสเตรเลีย (3970 กิโลเมตร) น้อยสุดคือแค่ 11 วัน 8 ชั่วโมง 6 นาที  (ก่อนหน้านั้น Helen Shelley ได้ทำสติถิไว้ในปี 1998 ที่ 13 วัน)

จักรยานที่ Kristina เป็น carbon road bike ยี่ห้อ Canyon Ultimate (ราคาแสนกว่า) เสริมแฮนด์และเปลี่ยนจานหน้าเป็นใบเดียว 46 ฟัน เฟืองหลัง 10 - 44 ฟัน ยางขนาด 700 x 28 เธอปั่นวันละ 16 ชั่วโมง เริ่มต้นตอนตีสี่ ปั่น 4 ชั่วโมงพัก 15 นาที ในหนึ่งวันจะได้ระยะทางประมาณ 340 กิโลเมตร

Kristina Rivers - ภาพจาก Strava Cyclist Profile

หากตาลุงแก่จากบ้านห้างฉัตรปั่นได้วันละ 40 กิโลเมตร ก็จะใช้เวลาเดินทางทั้งหมด 100 วัน...


ทว่าจริง ๆ แล้วมีเวลาอยู่ได้ตั้ง 6 เดือน...ทำไมจะทำไม่ได้???

No comments: