Thursday, April 04, 2024

Perth to Albany

ช้านี้ผมหยิบ "Your Guide to the Golden West & Beautiful South"  หนังสือแจกฟรีเล่มเล็ก (หนา 196 หน้า) ออกมาเปิดดู

   

เป็นหนังสือโปรโมทการท่องเที่ยว Western Australia พิมพ์ครั้งที่สองในเดือนสิงหาคม 2528 จากหัวข้อ Perth to Albany ซึ่งอยู่ในหน้า 88 ทำให้ผมคิดถึงการเดินทางจากเพิร์ธไปแมนเจอรา  เมื่อหลายสิบปีที่แล้ว

 
ตอนนั้นยังไม่มีอินเทอร์เน็ต ไม่มี Google Maps ก็ยังสงกะสัยว่าเดินทางจากตัวเมืองเพิร์ธไปเซาะหาผู้คนที่ขอที่อยู่เขาไว้ในวันสุดท้ายที่เล่นดนตรีที่โรงแรมเชียงใหม่ออร์คิด... ผมทำได้อย่างไร? บนถนนระยะทาง 72 กิโลเมตรสมัยนั้นกับสมัยนี้คงแตกต่างกันไม่น้อย! 
 
 
ภาพประกอบในหนังสือในยุคนั้นยังเป็นขาวดำ...การเดินทางได้แต่อาศัยแผนที่ในหนังสือคู่มือ
 
 
 
 
ปัจจุบันนี้เราสามารถหาข้อมูลได้จาก Google เพียงแค่คลิกเดียวเส้นทางจากเพิร์ธไป อัลบานี ก็ปรากฏต่อสายตา เห็นได้ว่าถ้าจะปั่นจักรยานข้ามทวีป ระยะทาง 664 กิโลเมตร นี้...คือเป้าหมายแรกที่จะต้องทำให้ได้

 
โชคดีที่ Google Street Views ทุกวันนี้ ทำให้เราสามารถเห็นสภาพถนนได้ล่วงหน้า.... 


ผมเคยเดินทางใต้ถึงแค่ แมนเจอรา นึกภาพไม่ออกแล้ว แต่ถ้าได้ทำอีกครั้ง...คราวนี้คงได้ภาพมากมายจากกล้องดิจิตอล


ถ้าหากทำได้...มันจะเป็นการเดินทางครั้งสุดท้าย ที่มีรูปประกอบนับหมื่น ๆ บานเลยทีเดียว!

No comments: