Tuesday, November 27, 2012

แก้ปัญหาน้ำล้น...


น้ำประปามาถึงหน้าบ้านแล้ว แต่ยังไม่ได้ขอใช้  ผมยังคงใช้ระบบน้ำบาลอยู่เหมือนเดิม คิดเสียว่าเอาไว้ให้เจ้าของใหม่เค้ามาต่อเอาเองก็แล้วกัน

นานมาแล้วที่เจ้าถังกรองเกิดมีปัญหาเรื่องน้ำล้น...เนื่องจากไหลลงถังเก็บไม่ทัน  ผมได้ทำท่อระบายน้ำอย่างที่เห็นในภาพแล้วเดินท่อฝังดินต่อไปทิ้งลงท่อระบายน้ำซึ่งอยู่หลังบ้าน แต่ก่อนก็ไม่มีปัญหาอะไรเพราะมันอยู่ใต้ดิน จนกระทั่งวันหนึ่งเพื่อนบ้านเค้าดันไปขุดทำที่ระบายน้ำของตัวเอง พลอยทำให้น้ำทิ้งจากบ้านผมทะลักออกข้างบนแล้วไหลเจิ่งนอง พื้นถนนข้างหลังบ้านจึงเปียกอยู่ทั้งวันเพราะน้ำล้นจากถังกรองบ้านผม!

ไม่นานมานี้ผมได้ทำการแก้ไขเรียบร้อยแล้ว ไม่มีน้ำจากบ้านผมไหลนองไปบนพื้นถนนอีกเลย!

ผมแก้ปัญหาด้วยการปิดปลายท่อน้ำทิ้งที่ต่อออกไปนอกบ้าน แล้วต่อสปริงเกอร์ไว้ตามจุดต่าง ๆ ในสวนหลังบ้าน (ประมาณ ๕ จุด) โดยใช้น้ำที่ล้นออกจากถังกรอง...


พอน้ำล้นจากถังกรอง มันก็จะไปทำหน้าที่รดต้นไม้ แทนที่จะไหลออกไปทิ้งโดยเปล่าประโยชน์ แถมยังทำให้ทางสาธารณะต้องเฉอะแฉะด้วย!

ช่วยรดน้ำต้นกะเพราในกระถาง...


ช่วยรดน้ำต้นข่าข้างรั้ว...


ใบชะพูได้รับน้ำชุ่มฉ่ำ ทำให้ใบใหญ่กว่าเดิม!


พริกขี้หนูกับตะไคร้บอกว่าชื่นใจแท้ ๆ...


เสียดายที่ผมยังไม่ทันได้ทำสวนครัวเป็นจริงเป็นจัง (ตามที่บอกคุณบิมไว้) แต่เอาเถอะ....อย่างน้อยมันก็แก้ปัญหาเรื่องน้ำล้นไปได้!

1 comment:

bim said...

เยี่ยมยอดไปเลยครับ
ตอนนี้นึกอยากจะเอาน้ำในอ่างปลามารดต้นไม้ แทนที่จะถ่ายน้ำทิ้งเปล่า ๆ ปุ๋ยน่าจะเยอะดีตามธรรมชาติ สูบขึ้นมารดน้ำในแปลงไป พร้อมกับเติมน้ำใหม่เข้าไป