Monday, May 09, 2016

เสียน้อยเสียยาก เสียมากเสียง่าย

"Lazada" คือร้านขายสินค้าออนไลน์ขนาดใหญ่ที่ผู้คนรู้จักกันดี ผมก็เป็นลูกค้าคนหนึ่ง ชอบใจตรงที่ไม่ต้องเสีย ๓๐ บาทโอนเงินค่าสินค้าให้ก่อนเพื่อสั่งซื้อสินค้า เพียงแค่เตรียมเงินสดไว้จ่ายตอนเค้านำสินค้ามาส่งให้ที่บ้านก็ใช้ได้!

ผมเคยซื้อเครื่องกรองน้ำ Uni-Pure มาใช้  ก็ไม่ผิดหวังครับ...


เคยสั่ง Tablet ราคาถูกมา ๑ ตัวแต่ใช้ได้ไม่นานก็พัง ผมไม่ได้ส่งซ่อม...ปล่อยทิ้งไว้ให้เป็นขยะอีเล็คทรอนิคส์ จำไม่ได้แล้วว่าเคยสั่งอะไรมาอีก แต่ก็คอยคลิกดูสินค้าของ Lazada อยู่เรื่อย ๆ ไม่ว่าจะเป็นอาหารเสริม โทรศัพท์ ฯลฯ แต่ที่สั่งซื้อครั้งล่าสุดก็คือ hard disk ขนาด 1 TB ยี่ห้อ Western Digital 


ราคาสินค้าใน Lazada เปลี่ยนแปลงอยู่เรื่อย ตอนผมสั่งซื้อคือ ๑,๖๖๐ บาท ผมจำเป็นต้องสั่งมาใช้ เพราะ hard disk ที่ใช้อยู่แทบไม่เหลือที่ว่างอีกแล้ว...

เพื่อน ๆ ที่รักครับ วันนี้ขอเขียนเรื่องการสั่งสินค้าจาก Lazada หน่อยนะครับ คิดว่าผมตัดสินใจผิดพลาดที่สั่งซื้ออุปกรณ์คอมพิวเตอร์ทางเน็ต แทนที่จะไปซื้อที่ Advice ลำปางเหมือนเช่นทุกครั้ง ผมดันสั่งซื้อที่ Lazada เพราะอยากประหยัดเงินแค่เพียงไม่กี่สิบบาท!! 

เมื่อได้รับสินค้าและชำระค่าสินค้าแล้ว ผมก็นำฮาร์ดดิสก์ตัวใหม่ออกมาใช้งาน...


เรื่องการติดตั้งก็ไม่ยากเพราะถนัดอยู่แล้ว  แค่ต่อสายแพร-สาย power supply เปิดเครื่อง เข้า fdisk เพื่อแบ่ง partition 

พบว่ามีพื้นที่อยู่เพียง ๔ ร้อยกว่า GB หลังจากฟอร์แมตแล้วมองเห็นพื้นที่ทั้งหมดแค่ 429 GB เมื่อปิดเครื่องก็เกิดเสียงดัง "แก๊ก" อย่างชัดเจนที่ตัว hard disk  ผมเริ่มใจเสียเมื่อพบว่าฮาร์ดดิสก์มีปัญหา อูณหภูมิซึ่งวัดโดยโปรแกรม Hard Disk Sentinel ทะลุสูงถึง 47 องศาภายในเวลาไม่นาน  

พื้นที่ใน hard disk ขนาด 1 TB จริง ๆ แล้วของผมมีอยู่ 931 GB ถือว่าเป็นเรื่องปกติ แต่ที่อ่านได้จากฮาร์ดดิสก์ตัวใหม่แค่ 429 GB นั้นเป็นเรื่องผิดปกติแน่นอน ยิ่งฮาร์ดดิสก์มีเสียงดังอย่างนั้น..ใช้อีกไม่นานคงพังแน่  ผมรีบเมลถึง Lazada ทันทีว่า...
...ได้รับ hard disk เรียบร้อยแล้ว ได้ทำการติดตั้งและ format เพื่อใช้งาน พบว่าสินค้ามีปัญหา คือ เวลาปิดมีเสียงดัง "แก๊ก" ที่ hard disk ได้ยินชัดมาก อูณหภูมิขึ้นสูง ถึง 47 องศาในเวลาอันรวดเร็ว และที่สำคัญคือ พื้นที่เหลือแค่ 429 GB จาก 1 TB...
ผมซื้อสินค้าจาก lazada หลายชิ้นแล้ว ไม่ผิดหวัง แต่คราวนี้มีสินค้ามีปัญหา ต้องการเปลี่ยนตัวใหม่ครับ.... 
เจ้าหน้าที่ผู้ให้ความช่วยเหลือของ Lazada ก็ติดต่อง่ายดีครับ ตอบให้ทราบอย่างรวดเร็วว่าจะพิจารณาเปลี่ยนสินค้าให้ แต่ต้องส่งสินค้ากลับคืนไปที่โกดังของลาซาด้าก่อนเพื่อตรวจสอบก่อน พอดีวันหยุดติดกันหลายวัน วันนี้ผมเพิ่งได้ไปส่งสินค้าซึ่งแพ็คอย่างดีกลับคืนไปให้ลาซาด้า...


 

เสียค่าส่งแบบ EMS ไปถึง ๖๗ บาท...


เอาเถอะ เสียเงินส่งไปแล้ว ผมก็ยังหวังว่าจะได้รับฮาร์ดดิสก์ตัวใหม่มาแทน ซึ่งจะได้เล่าให้ทราบถึงผลของมันทันทีที่ได้รับสินค้านะครับ

หุหุ ถ้าซื้อที่ Advice แค่เอาไปคืนที่ร้านก็ได้ตัวใหมมาแล้ว นี่แหละที่เค้าบอกว่า “เสียน้อยเสียยาก เสียมากเสียง่าย”

No comments: