Wednesday, November 25, 2020

final trip - บทเรียนที่ต้องนำมาใช้

เพื่อน ๆ ที่รักครับ วันนี้ผมอยากแสดงความคิดเห็นว่า การปั่นจักรยานทางไกลขึ้นเขาลงดอยพร้อมกับสัมภาะเต็มพิกัดนั้น การใช้รถที่มีประสิทธิภาพสูงพอที่จะรองรับได้นั้นนับเป็นสิ่งจำเป็นยิ่ง



ทัสซูเฮะเป็นจักรยานพับที่มี ๒๗ สปีดก็จริง แต่ด้วยน้ำหนักคนขี่กับสัมภาะมากมาย ทำให้เวลาขึ้นทางชัน (uphill) ลำบากมาก บางครั้งต้องลงจูง หยุดพักเป็นระยะ ๆ และไม่สามารถควบคุมแฮนด์รถให้ตรงได้เมื่อวิ่งด้วยความเร็วต่ำ ผมยังไม่ขอพูดมาก เรื่องจักรยานที่จะใช้สำหรับ final trip จากนี้ไปคงเป็นเรื่องที่จะต้องนำมาพิจารณาให้ละเอียดอีกครั้ง...

ที่อยากคุยด้วยก่อน คือเรื่องของใช้ที่ไม่จำเป็นบางอย่าง ซึ่งต้องคัดออกมาจาก gear list  อย่างแรกคือเป้บรรจุน้ำครับ...

 
สวมใส่และบรรจุน้ำดื่ม ๒ ลิตรไปด้วยก็หาได้ใช้ไม่ แถมยังทำให้ร้อน และเกะกะเสียมากกว่า ส่วนเจ้าที่กรองน้ำ (ตัวไม่ใหญ่) เอาไปด้วยก็ไม่เป็นไร แม้จะหาน้ำดื่มสะอาด ๆ ได้ตลอดเส้นทาง แต่เวลาไปแวะพักตามป่าเขา มีไว้ก็ยังดี...
 

ทีนี้มาถึงเรื่องกล้องถ่ายรูป แม้ผมจะใช้กล้อง compact ขนาดเล็ก แต่ก็ยังมีปัญหาเรื่องแบตเตอรี่ ที่ชาร์จ ฯลฯ อยู่ไม่น้อย ยิ่งจะพกเครื่องมือสื่อสาร จีพีเอส โน้ตบุ็ค เตาหุงต้ม ฯลฯ ไปอีก ก็ยิ่งต้องอาศัยพื้นที่จัดเก็บ ทางที่ดี ถ้าสามารถรวมทุกอย่างไว้ในมือถือตัวเล็กกับที่ชาร์จเพียงตัวเดียวก็น่าจะดีกว่า

เสื้อผ้าก็เช่นเดียวกัน ไม่จำเป็นก็อย่าเอาไปมาก เพราะเอาเข้าจริง ๆ แล้วก็อาจไม่ได้ใช้ทั้งหมด!

ได้รับบทเรียนจากการเดินทาง ยังมีอีกหลายสิ่งหลายอย่างที่ต้องเปลี่ยนแปลงให้เหมาะสมกับ final trip ของผม คงต้องใช้เวลาอีกนานครับ! 

No comments: