Sunday, January 10, 2016

ตากลาง หมู่บ้านช้าง


อ่านเรื่อง "ตลิ่งสูง ซุงหนัก" ซึ่งเป็นเรื่องของช้างและคนเลี้ยงช้างแล้ว ผมต้องหยิบหนังสือ "ตากลาง" หมู่บ้านช้างแห่งลุ่มแม่น้ำมูล  ขึ้นมาอ่านเสริม!

ภาพจากหนังสือ "ตากลาง" 
หมู่บ้านช้างตั้งอยู่หมู่ที่ ๙ และ ๑๓ บ้านตากลาง ตำบลกระโพ อำเภอท่าตูม พื้นที่หมู่บ้านเป็นที่นาและป่าละเมาะสลับกับป่าโปร่ง เหมาะกับการเลี้ยงช้างชาวบ้านตากลางดั้งเดิมเป็นชาวส่วย หรือ กูย หรือ กวย มีความชำนาญในการคล้องช้างป่า ฝึกหัด ช้างและเลี้ยงช้าง ส่วนมากต้องเดินทางไปคล้องช้างบริเวณชายแดนต่อเขตประเทศกัมพูชา ปัจจุบันสภาวะการเมืองระหว่างประเทศ ทำให้ชาวบ้านไม่สามรถไปคล้องช้างเช่นแต่ก่อนได้ แต่ชาวบ้านตากลางยังคงเลี้ยงช้างและฝึกช้างเพื่อไปร่วมแสดงในงานช้างของจังหวัดทุกปีการเลี้ยงช้างของชาวบ้านตากลาง ไม่เหมือนการเลี้ยงช้างของ ชาวภาคเหนือที่เลี้ยงไว้ใช้งาน แต่ชาวบ้านตากลางเลี้ยงช้างไว้เป็นเพื่อน นอนร่วมชายคาเดียวกับตน... 
น่าสนใจมากครับ แม้ว่าห่างจากบ้านห้างฉัตรของผมแค่ ๑๕ กิโลเมตรจะเป็นที่ตั้งของ "ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย" ซึ่งได้รับรางวัลอุตสาหกรรมท่องเที่ยว (Tourism Awards) ประเภทรางวัลดีเด่นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ พ.ศ. ๒๕๔๑ ก็ตาม ผมก็ยังอยากจะไปเที่ยวบ้านตากลาง และคิดว่าหมู่บ้านตากลางน่าจะมีความเป็นธรรมชาติมากกว่าที่ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย!

ภาพจากหนังสือ "ตากลาง" 
 ผมอยากเห็นภาพอย่างนี้...

ภาพจากหนังสือ "ตากลาง"
ที่บ้านหนองบัว อำเภอท่าตูม จังหวัดสุรินทร์ มีโฮมสเตย์ให้นักท่องเที่ยวไปพัก เพื่อสัมผัสวัฒนธรรมและวิถีชีวิตในหมู่บ้านช้างด้วยค่าบริการที่ไม่แพง (ค่าบริการที่พัก ๑๐๐ บาท/คน/คืน - ค่าอาหารเช้า ๕๐ บาท/คน/มื้อ - ค่าอาหารกลางวัน-เย็น ๘๐ บาท/คน/มื้อ - ค่านั่งช้าง ๑๐๐ บาท/เที่ยว - ค่าเช่าจักรยาน ๒๐ บาท/วัน) ผมกำลังวางแผนที่จะไปอยู่ที่นั่นสัก ๓-๔ วัน!


ไม่ต้องเอาจักรยานของตัวเองไปให้ลำบาก... เช่าเอาที่นั่นก็ได้!

No comments: