Monday, November 14, 2016

super moon

ได้ข่าวว่าคืนนี้จะเกิดปรากฏการณ์ super moon ให้เห็นบนท้องฟ้าคืนวันลอยกระทง  คือดวงจันทร์จะดูใหญ่และสว่างมากขึ้น ผมขึ้นไปบนดาดฟ้าพร้อมกับกล้องคู่ใจ  มองเห็นเพื่อนบ้าน (โรงกลึง) นำผางประทีปขึ้นไปจุดไว้บนดาดฟ้า......


เว็บประเพณีล้านนา ให้ความรู้เกี่ยวกับผางประทีปไว้ว่า...
ผางประทีส หรือผางประทีป เป็นเครื่องสักการบูชาในพระพุทธศาสนา คำว่า ผาง คือ ภาชนะดินเผาคล้ายถ้วยเล็กๆ ใช้เป็นถ้วยสำหรับใส่ขี้ผึ้งหรือน้ำมันและไส้ของประทีสที่ทำมาจากเส้นฝ้าย ส่วนคำว่า ประทีส คือแสงสว่าง
ในช่วงประเพณียี่เป็ง ชาวล้านนานิยมจุดผางประทีสเป็นพุทธบูชา สืบเนื่องมาจากตำนานพระพุทธเจ้าห้าพระองค์ ได้แก่ พระกกุสันธะ พระโกนาคมนะ พระกัสสปะ พระโคตม (พระพุทธเจ้าองค์ปัจจุบัน) พระศรีอริยะเมตไตร พระพุทธเจ้าทั้งห้าพระองค์ได้ถือกำเนิดจากแม่กาเผือก และวันหนึ่งขณะที่แม่กาออกไปหาอาหารได้เกิดพายุทำให้ไข่ทั้งห้าฟองของแม่กาเผือกถูกพัดตกจากรังไหลไปตามแม่น้ำ มีแม่ไก่ แม่นาค แม่เต่า แม่โค และแม่ราชสีห์เก็บไปเลี้ยง เมื่อไข่ทั้งห้าฟองฟักออกมาเป็นมนุษย์เป็นเพศชาย และได้บวชเป็นฤๅษีทั้งห้าองค์ เมื่อฤๅษีทั้งห้าได้พบกัน จึงไต่ถามถึงมารดาของแต่ละองค์ แต่ละองค์ก็ตอบว่า แม่ไก่เก็บมาเลี้ยง แม่นาคเก็บมาเลี้ยง แม่เต่าเก็บมาเลี้ยง แม่โคเก็บมาเลี้ยง และแม่ราชสีห์เก็บมาเลี้ยง ฤๅษีทั้งห้าองค์จึงสงสัยว่า แม่ที่แท้จริงของตนเป็นใคร จึงพากันอธิษฐานขอให้ได้พบแม่ ด้วยคำอธิษฐาน จึงทำให้พกาพรหมผู้เป็นแม่ได้แปลงกายเป็นกาเผือกบินลงมาเล่าเรื่องในอดีตให้ฤๅษีทั้งห้าฟัง และได้บอกว่าหากคิดถึงแม่ ให้นำด้ายดิบมาฟั่นเป็นตีนกาจุดเป็นประทีปบูชาในวันยี่เป็ง ด้วยอานิสงส์แห่งการถวายประทีสตีนกา จึงทำให้ได้ตรัสรู้เป็นพระพุทธเจ้าทั้งห้าพระองค์ (คัมภีร์อานิสงส์ผางประทีส, ม.ป.ป.)
(ขอขอบคุณที่มาของข้อมูล)

บนดาดฟ้าทั่วทั้งบริเวณสว่างเหมือนใครเอาโคมไฟไปแขวนไว้บนท้องฟ้า ผมมองขึ้นไปเห็นดวงจันทร์กลมโต...


มันดูใหญ่กว่าที่เคยเห็นจริง ๆ ด้วย....


ซูมเข้ามาใกล้ ๆ...




ลอยกระทงปีนี้เงียบเหงายิ่งนัก แต่ท้องฟ้าก็สว่างไสว ๆ กว่าทุกปี!

No comments: