Friday, January 19, 2018

เหมิดแฮงฮัก


๑๐ วันที่ผมพักอยู่ที่ "ด้วยรักจำปาสัก" ร้านอาหารริมน้ำโขง...   "อาจารย์หมู" มือกีต้าร์ชื่อดังวงตาวัน เป็นผู้ที่คอยดูแลและพาเที่ยวเป็นอย่างดี


กลับมาบ้านที่ห้างฉัตรแล้ว ผมก็ยังแว่วเสียงหัวเราะและคำพูดของชายหนุ่มอารมณ์ดีผู้นี้ติดหู  เริ่มพูดลาวคล่องแคล่ว...อาจารย์หมูชอบเสวนากับเด็ก ๆ


มีอยู่ครั้งหนึ่งที่เรานั่งคุยกับพนักงานสาวที่ร้านอาหารด้วยรักจำปาสัก (จำไม่ได้แล้วว่าเรื่องอะไร) รู้แต่ว่าผมพูด "เหมิด" ในความหมายว่า "หมด"  อาจารย์หมูช่วยกล่าวย้ำว่า "เบิด" ด้วยนัยยะให้รู้ว่าผมพูดผิด 

จริง ๆ แล้วผมก็เคยได้ยินคนอีสานหลายคนพูดคำว่า "เหมิด" (รวมทั้งท่านมหาสมปองนักพูดชื่อดัง) และที่อยากจะให้เพื่อน ๆ ได้ฟังชัด ๆ ก็คือจากเพลง "เหมิดแฮงฮัก" จากนักร้องสาวสวย "คะแนน นัจนันท์"


เพื่อน ๆ อย่าเพิ่ง "หมดแฮงฮัก" ช่างเหอะเด้อ!

No comments: