Saturday, February 03, 2018

Pannier

๓๐ กว่าปีก่อนผมปั่นจักรยานจากหาดใหญ่ไปสิงคโปร์ด้วยจักรยานมือสองที่ซื้อมาจากร้านจักรยานหน้าโรงพยาบาลสวนดอกในราคา ๑,๕๐๐ บาท 


สมัยก่อนยังไม่มีอุปกรณ์ติดรถดี ๆ อย่างทุกวันนี้ คำว่า bikepacking ก็ยังไม่มีใช้เป็นที่แพร่หลาย ผมเองก็ได้แต่รวบรวมข้าวของทั้งหมดไว้ในถุงทะเลขนาดใหญ่แล้วมัดติดไว้บนตะแกรงหลัง...

ครั้นถึงยุคอินเทอร์เน็ต ผมก็ได้เห็นภาพนักปั่นจักรยานท่องโลกผู้มากับกระเป๋าคู่ติดตะแกรงหลังและตะแกรงหน้าที่เรียกว่า pannier  วิกิพีเดียอธิบายว่า...
A pannier /ˈpæniər/ is a basket, bag, box, or similar container, carried in pairs either slung over the back of a beast of burden, or attached to the sides of a bicycle or motorcycle. The term derives from a Middle English borrowing of the Old French panier, meaning 'bread basket'.
ภาพจากวิกิพีเดีย
อยากได้มากครับ แต่มันแพงเหลือเกิน ผมได้แต่ฝันว่าอาจมีสักวันที่จะได้เป็นเจ้าของ pannier สักคู่นึง! เคยคิดว่าจะไปจ้างร้านเบาะเย็บให้ pannier เหมือนกับที่บุรุษไปรษณีย์ใช้ แต่ก็ไม่ได้ทำ ช่วงหลังมานี้ผม search ดูในเว็บจักรยานเห็นว่ามีผู้สั่งเข้ามาจำหน่ายหลายราย ของไทยทำอย่างเช่น Vincita ก็ออกจำหน่ายทั่วโลก...

ภาพจาก rider.in.th
แต่สำหรับผม...มันก็ยังแพงอยู่  Vincita Pannier เดี่ยวใบนี้ก็ ๑,๓๕๐ บาท


ครั้นจะซื้อกระเป๋าดีมียี่ห้อมาใช้อย่างคุณแอ้ม ก็ต้องมีเงินอย่างน้อยครึ่งหมื่น!!


Pannier คู่พร้อมกระเป๋าบนของ Vincita ชุดนี้ ๑,๔๙๐ บาทครับ บรรจุได้ทั้งหมด ๓๓ ลิตร จัดว่าไม่แพง...



โครงการปั่นจักรยานไปอินโดนีเซียแม้จะยังเลือนลาง แต่ผมคิดว่าถ้าสามารถแต่งตัวเจ้า touring bike คันเก่าของผมให้ดูทะมัดทะแมงเตรียมพร้อมที่จะออกผจญภัยได้ แม้ว่าจะไม่มีโอกาส hit the road แค่ได้นั่งมองก็น่าจะมีีความสุขไม่น้อย


คิดแล้วอยากได้แพนเนียร์สักคู่นึง เอาแบบที่มีกระเป๋าด้านบนด้วยก็ได้!

No comments: