Monday, November 12, 2018

ทัศนศึกษาที่โรงไฟฟ้าแม่เมาะ ปี ๒๕๑๑

ปี ๒๕๑๑ ปลายหนาว... ผมและเพื่อน ๆ กำลังจะจบการศึกษาจากแผนกวิชาช่างไฟฟ้า วิทยาลัยเทคนิคภาคพายัพ หรือที่เรียกว่า "เทคนิคตี๋นดอย"


โชคดีที่ค้นเจอภาพขาวดำเก่า ๆ ผมจำได้ว่าเป็นภาพการเดินทางไปทัศนศึกษาที่โรงไฟฟ้าแม่เมาะ จังหวัดลำปางเมื่อปี ๒๕๑๑


โรงไฟฟ้าแม่เมาะจังหวัดลำปางใช้พลังงานถ่านหินในการผลิต บางทีเค้าก็เรียกว่า "โรงไฟฟ้าลิกไนต์" เริ่มต้นจากการผลิตถ่านลิกไนต์จากเหมืองเพื่อส่งไปจำหน่ายเมื่อปี ๒๔๙๘  ต่อมาได้สร้างโรงไฟฟ้าแม่เมาะขนาดกำลังผลิต ๑๒,๐๐๐ กิโลวัตต์ เปิดเมื่อวันที่ ๒๘ พฤศจิกายน ๒๕๐๓  เนื่องจากอยู่ปีสุดท้าย นักศึกษาวิชาช่างไฟฟ้ากำลังจะออกไปหางานทำ หรือไม่ก็เรียนต่อ ทางแผนกจึงจัดให้ไปทัศนศึกษาที่โรงไฟฟ้าแม่เมาะ ดังที่ผมยังมีรูปเก็บไว้เป็นหลักฐาน ภาพเหล่านี้มีอายุครบ ๕๐ ปีพอดีในปีนี้ ที่เห็นคือ...ท่านผู้อำนวยการโรงไฟฟ้าแม่เมาะกำลังบรรยายถึงวิธีการทำปุ๋ย


พนักงานโรงไฟฟ้าแม่เมาะรุ่นแรก ๆ ซึ่งเป็นรุ่นพี่พวกเรา เป็นผู้นำเดินชมทั่วบริเวณทั้งในและนอกอาคาร



ก่อนจากกัน บรรดาพี่ ๆ พนักงานโรงไฟฟ้าแม่เมาะได้ถ่ายภาพร่วมกันให้ไว้เป็นที่ระลึก อยู่มาถึงปัจจุบันนี้ ผมคิดว่าพี่ ๆ ทุกคนคงไม่มีใครอายุต่ำกว่า ๗๕ (หลายท่านอาจจากโลกนี้ไปแล้วก็ได้) ขอทุกท่านได้โปรดรับการคารวะจากผม ไม่ว่าจะอยู่ ณ แห่งไหนก็ตาม......


หากมีท่านหนึ่งท่านใดได้เข้ามาเห็น แล้วยังพอจำภาพที่ท่านได้เป็นหนึ่งในบรรดานายช่างผู้บุกเบิกโรงไฟฟ้าแม่เมาะยุคแรก ๆ ผมขอกราบขอบพระคุณท่านด้วยความเคารพครับ! 

No comments: