Wednesday, November 21, 2018

นกหวีดล่อนก

ผมมีจุลสาร "ข่าวสารสโมสรเดินทาง" เก็บไว้จำนวนนึง วันนี้หยิบฉบับที่ ๕๗ (เดือน พ.ค.- มิ.ย. ๒๕๓๘) ออกมาดู... 


คนกางเต็นท์ได้เขียน "เรื่องไม่เก่าของคนเดินป่า" ไว้น่าสนใจมาก โดยแนะนำกฎ ๒ ข้อของการดำรงชีวิตอยู่ในป่าหรือการเดินป่าไว้ ซึ่งข้อแรกได้แก่ "การตื่นตัวอยู่เสมอ" และข้อที่สองได้แก่ "การรักษาความเงียบในการเดินทาง"  เสียดายจังหนังสือขนาด ๑๖ หน้า โดนอะไรไม่รู้ทำให้กระดาษด้านหลัง ๆ แหว่งออกไป


บนหน้า ๔ มีบทความเทคนิคแค้มป์เรื่อง "นกหวีดล่อนก" เขียนโดย "หนุ่มสุพรรณ" ผมเห็นว่าน่าสนใจดี จึงขอนำมาเก็บไว้ในบล็อกช่างเหอะด้วยความขอบคุณ ก่อนที่ข้อมูลจะสูญหายไปพร้อมกับจุลสารฉบับนี้ 
คุณหนุ่มสุพรรณได้เขียนไว้ว่า...
บางคนที่ชอบไปดูนกตามป่าเขาลำเนาไพรหรือตามชายหาดเกาะแก่งท้องทะเล สามารถลองทำตกหวีดเพื่อล่อนกให้ออกมาดูกันได้อย่างเต็มตา โดยใช้อุปกรณ์ดังนี้
๑) ไม้ซางขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง ๒.๕ ซม. ยาว ๑๐ ซม.
๒) เศษไม้ทรงกระบอกที่ผ่าครึ่งเพื่อใช้ทำเป็นลิ้นเสียง
๓) ขวดแก้ว ขวดพลาสติก หรือกระป๋อง
๔) มีด
เริ่มแรกก็นำไม้ซางตามขนาดดังกล่าวมา แล้วเอามีดบากตามรูปที่ 1 โดยให้รอยบากห่างจากปลายด้านใดด้านหนึ่งราว ๒.๕ - ๓ ซม. พอบากเสร็จก็ให้นำเศษไม้ทรงกระบอกมาผ่าครึ่งตามรูป 2 แล้วจึงนำเศษไม้ที่ผ่าครึ่งมายัดเข้าไปตรงปลายไม้ซางด้านที่มีรอยบากตามรูป 3 เพียงแค่นี้เราก็จะได้นกหวีดล่อนกมาเป่าเลียนแบบเสียงนกกันแล้ว...


ต่อไปก็เป็นการทดลองใช้ โดยนำไปลองตามท้องทุ่งนา ทุ่งหญ้า หรือตามราวป่าพงไพร โดยให้ปลายด้านตรงข้ามกับที่มีลิ้นเสียงนั้นจุ่มลงไปในน้ำตามหนอง บึง หรือลำธาร (อย่าให้ปลายติดพื้น) หากแถวนั้นไม่มีหนองบึง ก็ต้องหาภาชนะใส่น้ำไป อาจจะเป็นขวดแก้วหรือขวดพลาสติกหรือกระป๋องก็ได้ แล้วเจาะรูด้านข้างเอาไว้เพื่อสอดปลายนกหวีดลงไป ควรจะหาดินน้ำมัน หรือดินเหนียว เทียนไขหรือครั่ง มาเชื่อมตัวนกหวีดกับภาชนะดังกล่าวเอาไว้ไม่ให้คลาดเคลื่อน ที่สำคัญคืออย่าปิดฝาภาชนะดังกล่าว...
เมื่อเสร็จเรียบร้อยแล้วก็ใช้ปากเป่าตรงปลายด้านที่มีลิ้นเสียง เสียงที่ออกมาจะหวีดหวิวตามจังหวะของการเป่า ลักษณะของเสียงที่เกิดขึ้นนั้นจะสูง ๆ ต่ำ ๆ ขึ้นอยู่กับว่าเราจุ่มปลายลงในน้ำนั้นลึกหรือตื้น ประกอบแรงลมที่เราเป่าออกไปด้วย ผู้ที่จะใช้เป่าเลียนเสียงนก ควรต้องฝึกหัดให้มีความชำนาญในการปรับเสียงเสียก่อนที่จะไปใช้งานในภาคสนามจริง ๆ
ผมคิดว่าบางครั้งของเล็ก ๆ น้อย ๆ อย่างนี้ก็สามารถนำไปใช้ได้กับนักเดินป่าผู้อยากใช้เวลาอยู่กับธรรมชาติให้ได้มากที่สุด ว่าง ๆ ไม่รู้จะทำอะไรก็ลองทำ "นกหวีดล่อนก" ดูได้ 

เพื่อเรียกนกมาดูนะครับ มิใช่เรียกมายิง!

3 comments:

Charnkit said...

รอลุงน้ำชากลับมาโพสต์ต่ออยู่นะครับ

Wichai said...

ขอขอบคุณด้วยความจริงใจ ลุงน้ำชารู้สึกดีใจมาก ๆ ที่ได้รับ message ชิ้นนี้ ได้รับแรงใจเพิ่มขึ้นมาอย่างท่วมท้นและไม่คาดคิด ตั้งแต่นี้ไปจะเริ่มกลับมาเขียนต่อนะครับ ชีวิตที่เหลืออีกไม่น่าจะเกิน ๑๐ ปีของผมคงปล่อยให้สูญเปล่าอีกต่อไปไม่ได้แล้วจ้า...

Charnkit said...

ยอดเยี่ยมเลยครับ ลุงน้ำชา :)