Wednesday, March 13, 2019

smog


เพื่อน ๆ ที่รักครับ... ผมกลับมาแล้ว!  กลับมาเขียนต่อถึงเรื่องต่าง ๆ ซึ่งบางครั้งอาจจะดูไร้สาระ แต่ก็เป็นเรื่องราวของชายแก่คนนึงซึ่งถ้าโชคดีก็อาจมีชีวิตต่อไปได้อีกสัก ๑๐ ปี... 
 

ยังคงมีบล็อก ๒ ตัวเหมือนเดิมคือ บล็อกช่างเหอะ และ บล็อกท่องโลก ซึ่งผมจะเขียนต่อไป โดยวันนี้ขอรายงานเรื่องสภาวะหมอกควันในตำบลที่ผมอยู่ก่อนเลย...

 

แถวหน้าบ้านลุงน้ำชาที่ห้างฉัตร ทุกวันนี้กำลังมีการขยายถนนอย่างที่เห็นในภาพ ปริมาณฝุ่นละอองในอากาศได้เพิ่มขึ้นอีกไม่รู้ว่ากี่เท่าตัว ในขณะที่ท้องฟ้าเบื้องบนหม่นหมองบดบังด้วยหมอกควัน (smog) * ทำให้ผมมองไม่เห็นภูเขาที่อยู่ไกลออกไป...



วิกิพีเดียกล่าวว่า...
หมอกควัน (อังกฤษ: smog) เป็นลักษณะของมลพิษทางอากาศชนิดหนึ่ง โดยคำว่า สม็อก เป็นคำกร่อนมาจากคำว่า "สโมก" (smoke แปลว่า ควัน) กับ "ฟ็อก" (fog แปลว่า หมอก) ในอดีตสม็อกเกิดขึ้นมาจากการผสมระหว่างควันกับซัลเฟอร์ไดออกไซด์จากการเผาไหม้ถ่านหิน ส่วนสม็อกในปัจจุบันมักจะมาจากควันที่เกิดจากการเผาไหม้ของเครื่องยนต์และควันจากโรงงาน ...
ผมซูมไปที่ป้ายของปั้มน้ำมันตราหอยที่อยู่บนทางหลวงสาย 11 (ลำปาง-เชียงใหม่) 



สิ่งที่ผมทำคือ ปิดประตูหน้าต่าง พยายามไม่ออกจากบ้าน อุดรู และหาวิธีอื่น ๆ เพื่อพยายามลดปริมาณฝุ่นให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้....



และที่แน่ ๆ ก็คือการปลูกต้นไม้บนดาดฟ้าเพื่อเพิ่มความชุ่มชื้น...



มีหลายสิ่งหลายอย่างที่ช่างเหอะได้ทำไว้แบบง่าย ๆ และประหยัดตังค์ ซึ่งผมจะเล่าให้ฟังในวันต่อไป วันนี้ขอมารายงานตัวก่อนเพื่อขอบคุณเพื่อน ๆ ผู้คอยติดตามและให้กำลังใจ (especially khun Charnkit)

ขอบคุณมากคร้าบบบบ.... /|\

1 comment:

Charnkit said...

ดีใจที่ได้เห็นลุงน้ำชากลับมาเขียน blog อีกนะครับ รักษษสุขภาพด้วยนะครับผม