Wednesday, March 27, 2019

แผ่นพับ backpacker hostel อายุ ๓๔ ปี

๑๕ พฤษภาคม ๒๕๒๘... ผมเดินทางจากการาจี ประเทศปากีสถาน ไปยังกรุงเอเธนส์ ประเทศกรีซ โดยเครื่องบินของ PIA (Pakistan International Airlines) เที่ยวบินที่ PK 207



เดินทางไปยุโรปเป็นครั้งแรกในชีวิต...ผมคือ backpacker ผู้อ่อนหัดจริง ๆ



ได้บันทึกไว้ว่า...
...ออกจากอาคารสนามบิน ตรงไปที่รถเมล์ซึ่งจอดอยู่ ถามที่บูธขายตั๋วว่าไป Plaka หรือเปล่า?  เขาบอกว่าไป แต่พอจะซื้อตั๋วก็คิดได้ว่าลืมแลกเงิน ต้องรีบกลับไปที่สนามบินและแลกเงินกับ National Bank of Greece  อัตราแลกเปลี่ยนคือ $1 = 133.0240 drs  แลกด้วยเงิน $21 ได้ 2,794 drs หักค่า commission 30 drs แล้วเหลือ 2,764 drs
พอได้เงินดรัคมาก็กลับไปซื้อตั๋วรถเมล์ (ค่าโดยสาร ๖๐ ดรัคมา) แล้วขึ้นไปนั่งรอบนรถ ไม่นานนักรถก็ออกวิ่งเข้าเมืองโดยไม่จอดรับผู้โดยสารกลางทาง มีนักท่องเที่ยวญี่ปุ่นคนหนึ่งนั่งอยู่ข้าง ๆ  ถามเค้าว่าจะไปพักที่ไหน ก็เห็นว่าไม่ค่อยรู้เรื่องเหมือนกัน แกหยิบหนังสือนำเที่ยวภาษาญี่ปุ่นออกมาค้นหาคำตอบ...
พอสุดระยะ รถจอดให้ลง ตอนนี้แหละตัวใครตัวมันแล้ว!  คิดว่าเราก็หนึ่งในสยามเหมือนกัน ทำไมต้องถามเจ้ายุ่นด้วย ตัดสินใจออกเดินหาที่พักเอาเอง  หนังสือ Europe by Train ที่พกไปด้วยบอกให้ตรงไปยัง Plaka เพราะที่นั่นมีที่พักราคาไม่แพง แวะถามคนแถวนั้นว่า Plaka อยู่ที่ไหน เค้าก็บอกว่าตรงนั้นแหละที่เรียกว่า Plaka แต่ผู้คนมากเหลือเกิน ตึกรามบ้านช่องก็แบ่งซอยออกเป็นย่อย ๆ จนดูสับสนไปหมด!!  นักท่องเที่ยวฝรั่งหลายคนเดินหาที่พักกันให้วุ่น...
ด้วยความพยายามและอาศัยความช่วยเหลือจากชาวกรีกหลายคน ในที่สุดก็ได้พบ Student Inn บนถนน Kydathineon ตามที่บอกไว้ในหนังสือ ใจชื้นขึ้นหน่อยเมื่อได้พบที่พัก (ถ้าหาไม่ได้...เห็นท่าจะลำบากอีกไม่น้อย) เข้าไปสอบถาม เขาบอกว่าคืนละ ๔๕๐ ดรัคมา (ประมาณ ๑๐๐ บาท) ต้องจ่ายล่วงหน้าก่อน ๑ คืน  ได้ห้องพักหมายเลข ๑๘ เป็นห้อง dorm มี ๓ เตียง  มีฝรั่งพักอยู่แล้ว ๒ คน คนหนึ่งเป็นชาวเยอรมัน อีกคนมาจาก Austria....
รีบอาบน้ำทันทีเพื่อเรียกหาความสดชื่น ทดลองเปิดก๊อกอ่างล้างหน้า พบว่ามีทั้งน้ำร้อนและน้ำเย็น ถ้าเปิดน้ำเย็นอย่างเดียวช่างเย็นดีแท้  ใช้ดื่มได้ ไม่ต้องกลัวว่าท้องจะเสียเหมือนพวกกระเพาะบางเลยดื่มซะหายอยาก จะกลัวไปทำไมเมื่อมี Lomotil ติดตัวมาด้วย  ห้องอาบน้ำแคบมาก มีฝักบัวอยู่ตรงกลาง น้ำไหลแรงดี ต้องเปิดทั้งน้ำร้อนและน้ำเย็นผสมกันให้ได้อุณหภูมิพอเหมาะ สระผมแล้วเบาหัวขึ้นเยอะ...
จะเห็นได้ว่าเมื่อ ๓๔ ปีที่แล้ว ผมจ่ายค่าที่พัก (dorm bed) ใน hostel กลางกรุงเอเธนส์แค่คืนละ ๑๐๐ บาทเท่านั้น นับเป็นครั้งแรกที่ได้มีประสบการณ์พักแรมในโฮสเทลต่างประเทศ หลังจากนั้นผมก็เริ่มรู้จัก backpacker hostel และสามารถปรับตัวเป็น hosteller ผู้เดินทางด้วยงบประมาณน้อยนิดได้ในที่สุด...

เดินทางไปไหนก็จะได้แผ่นพับ hostel ในแต่ละเมือง ส่วนใหญ่ผมก็เก็บรวมไว้กับเอกสารอื่น ๆ วันนี้ไปค้นเจอแผ่นพับของ Youth Hostel ในเอเธนส์อีกฉบับหนึ่ง น่าสนใจไม่น้อยครับ สมัยนั้นยังไม่มีอินเทอร์เน็ต ไม่มีคอมพิวเตอร์หรือเครื่องพิมพ์สีไว้ใช้ โลโก้หรือภาพวาดก็ต้องอาศัยความสามารถของผู้ออกแบบอย่างเดียว ผมคิดว่าแผ่นพับอายุ ๓๔ ปีฉบับนี้บอกอะไรเราได้เยอะเลยครับ...



เรื่องแผนที่ก็ไม่ต้องพูดถึง google earth...ว่ากันอย่างเนี้ยเลย!  

  
 


ดูที่ our rates range ด้านบน ค่าที่พักคิดเป็นเงินไทย แค่คนละ ๕๐ บาทเองครับ!

No comments: