Monday, April 01, 2019

ตายลูกเดียว



พาดหัวจาก workpointnews.com กล่าวว่า "เชียงใหม่วิกฤต! ค่ามลพิษยังติดอันดับ ๑ ของโลก ภาคเหนือหลายพื้นที่คุณภาพอากาศเเย่"   เพื่อน ๆ อ่านแล้วรู้สึกอย่างไรบ้างครับ?
 
ภาพหมอกควันในเมืองเชียงใหม่ - ที่มา tvonline ช่อง ๓
ภาพที่เห็นคือ "เชียงใหม่" เมืองที่ผมอาศัยอยู่มาตั้งแต่เด็ก? ครั้นมาดูที่ "ลำปาง" เมืองที่ผมจำเป็นต้องฝากชีวิตบั้นปลายไว้ที่บ้านห้างฉัตร ก็ดูเหมือนว่าจะไม่น้อยหน้าเช่นกัน!  เช้านี้ผมขึ้นไปบนดาดฟ้า เก็บภาพท้องฟ้าขุ่นมัวเหนือเขลางค์นครมาให้เพื่อน ๆ ดู


หลังบ้านผมเห็นวัว ๒ ตัว คิดว่ามันคงหายใจคล่องจมูกกว่าคนเลี้ยง!  มองไกลไปอีกหน่อยก็ไม่เห็นภาพภูเขาที่เคยปรากฏอยู่ข้างหน้าแล้ว...



นอกจากใช้หน้ากากอนามัยแล้วยังต้องอาศัยต้นไม้ใบไม้ ผมรู้สึกเสียดายที่ปลูกไว้น้อย มันโตไม่ทันช่วยกรองและดูดซับฝุ่นในวันนี้...



ซ้ำร้าย! ทางหลวงบริเวณสี่แยกก็กำลังก่อสร้างขุดถนน...


ผมพยายามปิดช่องและอุดรู กันฝุ่นไม่ให้เข้าบ้าน....


แต่ก็ยังป้องกันไม่ได้มากนัก ผมถ่ายรูปมาให้เห็นกันชัด ๆ จากชั้นวางของใกล้ประตูหน้าต่างซึ่งใช้เทปปิดช่องตรงวงกบไว้หมดแล้ว...


ลองใช้นิ้วเขียนคำว่า DUST ดูหน่อย...


ไม่รู้ว่าปอดของผมจะร้ายดีแค่ไหน... สวัสดีเมืองไทย!  ตายลูกเดียวครับ

No comments: