Sunday, August 08, 2021

ทดสอบเจ้า Banian

 

เคยรายงานว่าได้เปลี่ยนกะโหลกเจ้า Banian ให้เป็นกะโหลกกลวงแล้ว แต่ผมจำไม่ได้ว่าบอกเพื่อน ๆ ด้วยหรือเปล่าว่าได้เปลี่ยนใบจานหน้าให้ด้วย...

กลัวจะปั่นขึ้นเขาไม่ไหว ผมจึงเลือกใช้จานหน้าขนาด ๓๐ ฟัน...

 

ส่วน cassette เฟืองหลังผมอัพเกรดมาเป็น Shimano 12-36T

 

ทำเสร็จเรียบร้อยแล้ว...แต่ยังไม่ได้นำออกไปทดสอบ ผมศึกษาจาก app ที่เค้าทำไว้ให้ใช้ในเว็บจักรยาน

ได้คำตอบว่าถ้าปั่นด้วยจานหน้า ๓๐ ฟันกับจานหลังเล็กสุด (๑๒ ฟัน) ด้วยรอบขา ๙๐ รอบต่อนาทีจะทำความเร็วได้ ๒๘.๕ กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งสำหรับผมถือว่าเร็วแล้ว หากผมลดรอบขาลงมาเหลือ ๖๐ รอบต่อนาทีคือปั่นแบบชิว ๆ ความเร็วจะลดลงเหลือ ๑๖ กิโลเมตรต่อชั่วโมง วันนี้ผมนำเจ้า Banian ทดลองปั่นไปวัดปงใต้ ตำบลปงยางคก (W) ซึ่งอยู่ห่างจากบ้าน (H) ร้านเปียโน ประมาณ ๘ กิโลเมตร คำนวณแล้วก็ต้องใช้เวลาประมาณครึ่งชั่วโมง... 

เจ้า Banian อัพเกรดครบถ้วนแล้วน้ำหนักชั่งได้ ๑๐ กิโลกรัม นำออกปั่นโดยไม่มีสัมภาระใด ๆ พบว่ามันเบาหวิว ผมต้องปั่นด้วยรอบขาที่ไม่ปกติ เพื่อให้รถเคลื่อนไปได้ด้วยความเร็วที่พอรับได้ คือต้องซอยขาในระดับ ๙๐ รอบต่อนาที ซึ่งไม่สนุกซะเลย คิดว่าถ้าเป็นเจ้าสหัสเดชซึ่งใช้ใบจานหน้าขนาด ๓๘ ฟัน ปั่นด้วยความเร็วสบาย ๆ อย่างที่ชอบ ผมจะทำความเร็วได้ ๒๔ กิโลเมตรต่อชั่วโมง ดูได้จาก chart ต่อไปนี้...

 
 
สรุปได้ว่าเจ้า Banian หลังจากอัพเกรดแล้วไม่เหมาะสำหรับการปั่นเที่ยวระยะสั้น ๆ บนทางเรียบอย่างแน่นอน แต่พอดี...ผมคิดข้ามช้อทไปว่ามันน่าจะเหมาะสำหรับการเดินทางไกลที่มีสัมภาระไปด้วยเต็มพิกัด (ติดตั้ง panniers กับตะแกรงหลัง) แบบที่เคยไปปั่นในมาเลเซีย  

ถ้ารวมน้ำหนักตัวผู้ขี่กับสัมภาระทุกอย่าง การปั่นซึ่งเบาหวิวแบบที่ปั่นไปวัดปงใต้ในวันนี้ก็จะกลายเป็นการปั่นที่พอดี ๆ สำหรับคนแก่อย่างผม

ได้ลองปั่นขึ้นเนิน ขี่ข้ามคู (กลางถนนซุปเปอร์ไฮเวย์) ที่หน้าบ้าน ผมปรับเกียร์แค่ ๒-๓ แก๊กก็ไต่ขึ้นไต่ลงได้สบาย คิดว่าว่าถ้าเป็นต้องขึ้นเขาสูง ๆ แบบปั่นไปเมืองหงสาเช่นครั้งก่อน ถ้ามาเจอ 30/36 หรือ 22/36 (จานหน้า-จานหลัง) ผมคงไม่ต้องลงจูงอีกแล้ว!  สรุปอีกครั้งได้ว่า เจ้า ฺBanian ทำงานได้ดีแล้ว ผมไม่ต้องทำอะไรอีก เหมาะที่สุดสำหรับการเดินทางไกลไปต่างประเทศพร้อมกับสัมภาระเต็มพิกัดด้วยระยะเวลานานเท่าที่ต้องการ (สามารถพับแล้วนำขี้นรถลงเรือไปเหนือล่องใต้ได้เท่าที่จำเป็น)


 
อ้าว...แล้วเจ้าสหัสเดชล่ะ?  คำตอบคือสหัสเดชเหมาะสำหรับการเดินทางแบบ bikepacking ด้วยกระเป๋าตูดมด-ใต้เฟรม-หน้าแฮนด์ มันสมบูรณ์แบบสำหรับการท่องเที่ยวทางไกลบนถนนต่อเนื่องทั้งทางเรียบและขึ้นเขา...

  
 
วันนี้เจ้า Banian ผ่านการทดสอบแล้วครับ!

No comments: