Monday, October 25, 2021

เจ้าแชมป์ เพื่อนใหม่

ผมเคยเขียนเรื่อง Field Champ จักรยานเก่าจากญี่ปุ่น... บอกว่าอยากได้

ตาแก่เมืองรถม้าเขียนว่า...

ไม่นานมานี้เอง...บังเอิญเจอ "ทัวร์ริ่งพับได้" ใน facebook จักรยานเก่าญี่ปุ่น ดี ๆ ถูก ๆ เข้าคันนึง ยี่ห้อ Field Champ ผลิตในจีน โครงเหล็กคล้ายเสือภูเขาแต่ล้อเป็น 700C ชุดขับทัวร์ริ่งของ Shimano 6 speed เห็นแล้ว...อยากจะเรียกว่าเป็น "ไฮบริดพับได้" มากกว่า!!!  อยากได้กั๊บ...อยากได้ ถ้าเป็นคันนี้จะตอบโจทย์ได้หมด และที่สำคัญคือเป็นรถเก่า ปั่นไปไหนก็ไม่เป็นที่สนใจ...

ผมจินตนาการเห็นตัวเองใน final trip เป็นตาแก่ปั่นจักรยานท่องโลก ภาพที่ชื่นชอบที่สุดเห็นจะเป็นภาพนี้... 

ภาพจากอินเทอร์เน็ต...(ขอขอบคุณ)

ไม่ต้องกลัวว่าใครจะมาดักตีหัวชิงเอาจักรยานไป และถ้าผมมีหีบเพลงตัวเล็ก ๆ ไปด้วยสักตัวก็สามารถทำแบบตาคนนี้ได้...


ถ้าไปกับเจ้าสหัสเดช มันก็ดีอยู่เพราะจักรยานทั้งสวยทั้งแรง ๑๒ สปีดมีน้ำหนักไม่ถึง ๑๐ กิโลกรัม...

ทำเสร็จแล้ว ทดสอบแล้ว ถ้าเป็นปั่นระยะทางสั้น ๆ ไม่เกิน ๔-๕ ร้อยกิโลเมตร ผมว่าแจ๋วเลย แต่ถ้ารอนแรมต่างถิ่นต่างแดน ระยะทางเป็นหมื่นกิโลเมตร นานหลายปี ผมอยากได้รถสภาพเก่า โครงเหล็ก มากกว่า และที่สำคัญคือถ้ามันพับได้ก็ยิ่งวิเศษเลย เกิดถึงตอนที่ตาแก่ปั่นไม่ไหว ก็พับใส่ท้ายรถหรือขึ้นรถไฟเดินทางต่อไปได้ ด้วยเหตุนี้ผมจึงคิดว่าเจ้าจักรยานเก่า Field Champ นั่นเหมาะกว่าเพื่อน!  มันมีอยู่คันเดียวจริง ๆ ผมติดต่อไปยังผู้ขายเพื่อต่อรอง จาก ๓,๐๐๐ บาทผู้ขายลดให้เหลือ ๒,๘๐๐ บาท (แพงกว่าจักรยานที่ผมใช้ปั่นไปสิงคโปร์เมื่อ ๔๐ ปีก่อนแค่ ๘๐๐ บาท)

แม้จะเป็นจักรยานรุ่นเก่า เฟืองแบบเกลียวแค่ ๖ สปีด (14-28) ผมดูรูปที่ผู้ขายลงไว้แล้วก็คิดว่าสมราคา น่าจะนำมาอัพเกรดได้ด้วยตนเองจึงตัดสินใจซื้อ ได้มาแล้วครับ  นำออกทดสอบแล้วพบว่าขี่ดี แม้ว่าจะหนัก เกียร์ ๖ สปีดทำงานเป็นปกติ เปลี่ยนได้ด้วยการบิดข้อมือที่มือเกียร์ติดแฮนด์ ...

 
 เดี๋ยวจะเล่าให้ฟังว่าผมอัพเกรดเจ้าแชมป์อย่างไรบ้าง?

No comments: