Wednesday, March 04, 2009

เป่าเค้กวันเกิดครั้งแรกและครั้งเดียวในชีวิต

He who heeds the word wisely will find good.
And whoever trusts in the LORD, happy is he.
A man's heart plans his way.
But the LORD directs his steps.
The fear of the LORD leads to life.
And he who has it will abide in satisfaction:
He will not be visited with evil.


ผมเป็นคนรุ่นเก่าซึ่งเกิดและอยู่ในครอบครัวซึ่งไม่เคยให้ความสำคัญกับวันคล้ายวันเกิด จึงไม่เคยได้รับอะไรเป็นพิเศษจากครอบครัวในวันดังกล่าว  จำได้ว่ามีอยู่ครั้งหนึ่งในชีวิตที่ผมเคยคิดจะฉลองวันคล้ายวันเกิดของผม มันเป็นเพียงภาพเลือน ๆ ในสมองที่ช่วยเตือนให้รู้ว่าผมเป็นแค่เด็กชายอายุ ๑๓-๑๔ ที่ไม่เคยได้สัมผัสหรือเรียนรู้ในกิจกรรมใด ๆ ที่ผู้มีอันจะกินหรือครอบครัวทันสมัยเค้าทำกัน ผมจำได้แต่ภาพเลือนลางในคืนวันที่ผมชวนเพื่อนนักเรียนจำนวนไม่กี่คนไปบ้านที่ถนนทุ่งโฮเต็ลเพื่อฉลองวันเกิดของตัวเอง เป็นภาพที่ผมโดนสุนทร แซ่อึ้ง (พี่ชายของสุทัศน์ แซ่อึ้ง) ต่อว่าเกี่ยวกับอาหารการกินที่มีเพียงน้อยนิด ผมพยายามจะคิดถึงเหตุการณ์ในวันนั้น แต่มันยาวนานเกินไปกว่าที่จะนำภาพมาปะติดปะต่อกันได้ รู้แต่ว่างานล้ม! และตั้งแต่นั้นผมไม่เคยคิดที่จะจัดงานวันเกิดอีกเลย...

จากเด็กนักเรียนชั้นมัธยม...ผมได้กลายเป็นผู้ใหญ่ ผ่านร้อนผ่านหนาวมาจนถึงวันที่สามารถรับการเรียกขานว่า"ลุง"ได้อย่างไม่รู้สึกเคอะเขิน ผมมีโอกาสเป่าเทียนวันเกิดเป็นครั้งแรก (และครั้งเดียวในชีวิต) เมื่อวันที่ ๔ มีนาคม ๒๕๔๙  เมื่อเพื่อน ๆ ในครอบครัวคนรักเปียโนเดินทางไปเยี่ยมผมที่ลำปางและฉลองวันคล้ายวันเกิดให้ผมและภีมที่ร้านอาหารแห่งหนึ่งในตัวเมืองลำปาง...


ผมจะขอเก็บภาพแห่งความทรงจำครั้งเดียวในชีวิตเหล่านี้ไว้ในสมองจนถึงวันสิ้นลม...


รวมถึงประสบการณ์ที่ได้กินไอศกรีมราคาแพงที่ร้าน Swensen บิ๊กซีลำปาง ผมไม่เคยคิดเลยที่จะเข้าไปนั่งสั่งกิน ต้องขอขอบคุณ "มีนา" ที่ซื้อให้ได้ลิ้มรส...



สำหรับปีนี้ไม่ได้อยู่ที่ลำปางในค่ำคืนวันที่ ๔ มีนาคมที่ผ่านมา...ผมให้รางวัลตัวเองด้วยการขับรถไปเที่ยวเขื่อนภูมิพลและอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย  พอกลับถึงบ้านผมก็ได้พบกับกระทู้ "สุขสันต์วันเกิดแด่คุณลุงน้ำชาค่ะ" ที่โน้ตตัวเล็กโพสต์ไว้ให้บนบอร์ด"คุยกะลุงน้ำชา"  ฟ้าเขียนว่า...
"วันนี้เวียนมาถึงอีกแล้วนะคะ โน้ตตัวเล็กรู้สึกดีใจมากที่ได้อวยพรคุณลุงอีก สุขสันต์วันเกิด Happy Birthday to คุณลุง ค่ะ ขออาราธนาคุณพระศรีรัตนตรัยและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ จงดลบันดาล ให้คุณลุงมีความสุขมากๆนะคะ และขอให้คุณลุงมีสุขภาพใจและกายที่แข็งแรง โน้ตตัวเล็กลองโทรหาแล้วค่ะ แต่ลุงไม่ทราบว่าเปลี่ยนเบอร์โทรศัพท์หรือเปล่า เพราะโน้ตตัวเล็กโทรหลายครั้งแล้ว ที่ไม่มีผู้รับสายเลยนะคะ...."

อืมม์...ผมไม่ได้เปิดโทรศัพท์ ต้องขออภัยด้วย...

นอกจากนั้นโน้ตตัวเล็กก็ยังไปโพสต์ให้อีกกระทู้หนึ่งในบอร์ดคนรักเปียโนซึ่งมีภีมและพี่หมอนเป็นผู้จัดตั้งและดูแล พี่หมอนบอกว่า "สุขสันต์วันเกิดนะครับคุณลุง ยังคิดถึงคุณลุงอยู่เสมอนะครับ....."  น้าปอเพื่อนที่ U-Radio ตามมาอวยพรว่า "สุขสันต์วันเกิดครับคุณลุง ขอให้คุณลุงมีความสุขมากๆ คิดทำอะไรขอให้สำเร็จทุกอย่าง สุขภาพแข็งแรงครับ..."   มูมู่ เจ้าตัวน้อยแห่ง U-Radio ก็เป็นอีกคนหนึ่งที่มาพร้อมกับข้อเขียนสั้น ๆ ที่ให้กำลังใจว่า " Happy Birthday ลุงน้ำชา แต่ละหนึ่งวินาทีนั้น เกิดขึ้นเพียงครั้งเดียว มู่รู้ว่าป๋าใช้เวลาหนึ่งวินาทีทำอะไรได้มากมายกว่าที่คนชราคนอื่นที่อายุเท่าๆป่าเคยได้ทำ อยากให้ป๋ามีความสุขกับทุกๆสิ่งที่ได้ทำค่ะ สำคัญที่สุดเลยขอให้ป๋ามีสุขภาพที่แข็งแรงนะคะ  Happy Birthday to u ...... อุ อุ อุ อู" หรือภีมซึ่งมีวันเกิดตรงกันก็ยังอุตส่าห์ตามเข้ามาโพสต์อวยพรว่า "สุขสันต์วันเกิดคุณลุงด้วยนะครับ น่าจะมีความสุขเพิ่มขึ้นทุกวันใช่ไหมครับลุง ระลึกถึงเสมอนะครับ" รวมทั้งคุณ jakkapun007  และอีเมลจากมีนา

ดีใจมากครับ แค่นี้ก็พอแล้วสำหรับลุงน้ำชา....
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
หมายเหตุ - ภาพฉลองวันเกิดถ่ายโดยมีนา

No comments: