Monday, January 14, 2013

ซ่อมสวิตช์อัตโนมัติ...


สวิตช์อัตโนมัติ (automatic switch) ของเครื่องสูบน้ำซึ่งทำหน้าที่ปิดเปิดให้น้ำจากถังเก็บขึ้นสู่อาคารชั้น ๒ และ ๓  มีปัญหาใ้ห้เห็นมานานนับเดือนแล้ว ผมสังเกตได้ว่ามีน้ำรั่ว...นองอยู่บริเวณที่ตั้งสูบน้ำบนกันสาดซึ่งปกติจะแห้งสนิท แต่ผมก็ยังไม่ได้ลงมือซ่อมสักที

เนื่องจากแรงดันในถังสำรองน้ำ (1) ลดลง  ตอนกลางคืนจะได้ยินเสียงมอเตอร์ทำงานประมาณ ๒-๓ วินาทีแล้วหยุดเป็นระยะ ๆ...น่ารำคาญและเปลืองไฟด้วยครับ!

วันนี้มีสาเหตุทำให้ต้องไต่หลังคาห้องน้ำขึ้นไปดู ผมเห็นน้ำหยดติ๋ง ๆ จากบริเวณถังสำรอง (1) ลงไปตามท่อพีวีซีขนาด ๑ นิ้วที่เห็น มันรั่วตรงจุดที่ปลายท่อ(พลาสติกสีดำ)ชุดสวิตช์อัตโนมัติถูกขันเข้าในท่อต่อเกลียวในขนาด ๑ นิ้ว (2)    คิดว่ามันอาจจะขันไม่แน่น...ผมใช้มือจับถังสำรองน้ำ (1) แล้วหมุนตามเข็มนาฬิกา  "ก๊อบ"...หักหลุดออกมาเลย!  มอเตอร์ทำงานทันที...ดันน้ำให้พุ่งออกมาจากปลายท่อที่ัหัก (2)  ผมต้องใช้วิชาตัวเบา...กระโดดไปบนหลังคาสังกะสี เพื่อลงไปปิดสวิตช์อย่างไม่รอช้า!  จากนั้นก็กลับขึ้นมาหาวิธีซ่อมตามประสา "ช่างเหอะ"...  

งั่ม ๆ ถ้าจะซื้อมาเปลี่ยนทั้งชุดก็หลายตังค์  ค่าแรงวันละ ๓๐๐ บาทเอาไม่อยู่แน่นอน ตัวสวิตช์อัตโนมัติ (3) ก็เพิ่งเปลี่ยนได้ไม่นานนี้เอง (เคยเขียนถึงแล้ว) 

"ช่างเหอะ" บึ่งแมงกะไซค์ไปห้างไทวัสดุ  ซื้อ "ข้อต่อตรงเกลียวนอก" ขนาด ๖ หุนมา ๑ ตัว (๓ บาท) และท่อลด 1"-3/4" อีก ๑ ตัว (๔.๕๐ บาท)  สองอย่างเองครับ...น้ำยาประสานท่อไม่ต้องซื้อ เพราะที่เหลือเก็บไว้ในตู้เย็นยังใช้ได้อยู่    เอาล่ะ... เมื่อได้อะไหล่แล้ว เรามาลงมือซ่อมกันเลย


ลองเทียบดูซิว่าข้อต่อเกลียวนอกจะใช้กับรูท่อที่หักได้ไหม?  ว้าว! แจ๋วเลย  ผมใช้กระดาษทรายลูบ ๒-๓ รอบ (เอาเคล็ด..โดยไม่ต้องเสกคาถา) แล้วทาน้ำยาประสานลงบนเกลียวและรูท่อพลาสติกสีดำ จากนั้นก็หมุนและดันเจ้าข้อต่อตรงเกลียวนอกเข้าไป... ฮึด!


นี่ไง...เรียบโร้ย! เชื่อมสนิท ไม่มีรูรั่ว!  เอาวางไว้ก่อน   หันไปคว้าเลื่อยมาตัดท่อ ๑ นิ้วออก เอาส่วนที่เป็นข้อต่อเกลียวในซึ่งมีปลายท่อพลาสติกดำหักคาอยู่ทิ้งไป...


นำท่อลด 1"-3/4" ที่ซื้อมาต่อเข้าไปโดยใช้น้ำยาประสาน.... 


หาเศษท่อขนาด 3/4" หรือ 6 หุนมาตัดใส่อย่างเนี้ย....


แล้วนำเจ้าตัวที่ทำเตรียมไว้แล้วเข้าสวม   (ใช้น้ำยาประสานท่อทุกขั้นตอน)


เสร็จแล้วจ้า! แน่นสนิท..ปราศจากรอยรั่ว!  ต่อสายไฟเข้าอย่างเดิมแล้วครอบด้วยลังพลาสติกให้เรียบร้อย  ผมลงไปเปิดสวิตช์ เจ้าปั้มน้ำอัตโนมัติกลับมาทำงานได้ตามปกติ ไม่มีอาการลักปิดลักเปิดอีกเลย...


งานนี้แทนที่จะเสียเงินไม่ต่ำกว่า ๔๐๐ บาท  "ช่างเหอะ" ชุบชีวิตเจ้าสวิตช์อัตโนมัติโดยใช้งบประมาณไม่ถึง ๑๐ บาทเองคร้าบ...

No comments: