Saturday, January 05, 2013

ซ่อมเครื่องชงกาแฟ


อาสาที่จะซ่อมเครื่องชงกาแฟให้ผู้ปกครองของนักเรียนเปียโน...ผมนำมันใส่แมงกะไซค์กลับบ้านมาตั้งแต่เมื่อปลายปีที่แล้ว บ่ายวันนี้ผมเดินไปเจอกล่องซึ่งวางอยู่บนโต๊ะ...อดสงสัยไม่ได้ว่าใครเอาอะไรมาให้!  

โธ่ ! ไม่น่าลืมเลย!!  ผมคิดขึ้นมาได้ว่านั่นคือกล่องเครื่องชงกาแฟที่อาสาจะซ่อมให้  ไม่เคยใช้เครื่องชงกาแฟแบบนี้มาก่อน...จึงต้องศึกษาวิธีใช้งานก่อนเป็นอันดับแรก  ผมได้รับคำบอกมาว่า "น้ำไม่ขึ้น"   ทีแรกก็คิดว่ามันน่าจะมีปั้มน้ำตัวเล็ก ๆ และอาจเสียตรงนั้นก็ได้!

ที่ต้องระวังเป็นพิเศษคือ"กากาแฟ" ซึ่งแตกง่าย ยังไง ๆ ก็ต้องรีีบนำออกไปตั้งไว้ไกล ๆ ก่อน จากนั้นก็ทดลองใส่น้ำลงไปแล้วเปิดสวิช  ผมไม่เห็นการเคลื่อนไหวของน้ำไปตามท่อเลย  ต้องรีบปิดสวิชทันทีเพราะเกรงว่าเครื่องจะพัง   ใ่ช่เลย! น้ำไม่ขึ้นจริง ๆ


ด้วยความไม่รู้...ผมเผลอเอานิ้วหัวแม่มือข้างขวาไปแตะจานโลหะที่ตั้งกากาแฟ   จ๊าก! มันร้อนเหมือนกับเอานิ้วไปสัมผัสกะทะร้อน ๆ   พองเลย! สำหรับบทเรียนวันนี้   ผมเทน้ำออก นำผ้าชุบน้ำมาเช็ดบริเวณที่วางกา จากนั้นก็เริ่มศึกษาการทำงานของมัน วิธีเดียวคือ...ต้องรื้อออกมาดู  ข้างใต้มีสกรูตัวเล็ก ๆ ยึดอยู่ ๓ ตัว (ดันมีหัวไม่เหมือนใครซะอีก)  จะใช้ไขควงหัวแฉกขันก็ไม่ได้...หัวแบนก็ไม่ได้  (ไม่รู้ว่าออกแบบมาทำำไมอย่างเนี้ย)



ช่างเหอะต้องใช้ไขควงซ่อมนาฺฬิกา ค่อย ๆ คลายสกรูออกมาจนได้...


อ่อ! ไม่มีปั้มตัวเล็ก มีแค่ heater อยู่ข้างใต้ ผมลงมือศึกษาการทำงานของเครื่องแล้วเขียนลงบนกระดาษด้วยฝีมือระดับด๊อกน้อทอีททันที




สาเหตุคือ น้ำใน container มันไม่ไหลลงไปยัง heater




ผมดึงปลายสายท่อซึ่งต่อเข้ากับท่อของตัวทำความร้อนออก นำเข้าปากแล้วดูดอย่างแรง  "ปุด" เสียงลมวิ่งผ่านรูเล็ก ๆ ซึ่งอยู่ก้น container    อ่า...หายอุดตันแย้ว!  ผมทำเช่นนั้นกับปลายท่อที่ดึงน้ำขึ้นข้างบน แต่ใช้วิธีเป่า ด้านนี้ไม่มีปัญหา  จากนั้นก็ ประกอบชิ้นส่วนกลับเข้าที่ เติมน้ำลงใน container อีกครั้ง นำกาขึ้นตั้งแล้วเปิดสวิช...  

เกิดเสียงดัง "คร๊อก ๆ" คล้ายคนนอนกรน ผมเห็นน้ำร้อนไหลลงสู่กากาแฟ...



เจ้า KASSEL ทำงานตามปกติแล้ว!

เสียดายที่ไม่มีผงกาแฟ  ไม่งั้นจะชงกาแฟสดร้อน ๆ หอม ๆ ดื่มซักถ้วย!

No comments: