Thursday, April 17, 2014

มณฑปวัดพระรูป จังหวัดสุพรรณบุรี




วันที่ ๒ เมษายน ๒๕๕๗ ที่จังหวัดสุพรรณบุรี...ผมถ่ายภาพสะพานข้ามแม่น้ำท่าจีนไว้ ๑ บาน ก่อนที่จะเดินข้ามไปยังฝั่งด้านตะวันตก


เชิงสะพานด้านซ้ายมือเป็นที่ตั้งของมณฑปวัดพระรูป...


เว็บ phuttha.com ได้อธิบายถึง "มณฑป" ไว้ว่า...
มณฑป : ชื่อเรียกงานสถาปัตยกรรมไทยประเภทหนึ่ง ที่เอื้อให้สำหรับประโยชน์ใช้สอยซึ่งเกี่ยวกับพุทธศาสนา โดยเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรูป หรือพระไตรปิฎก หรือรอยพระพุทธบาทจำลอง พระมณฑปโดยทั่วไปมักเป็นอาคารรูป ๔ เหลี่ยมจัตุรัส มีหลังคาเป็นเรือนยอดแหลมอย่างทรงปิรามิดซ้อนเป็นชั้นๆเรียกว่า “หลังคาทรงบุษบก” เนื่องด้วยบุษบก บุษบกกับพระมณฑปใช้รูปแบบ สัดส่วน และองค์ประกอบที่เป็นแบบแผนเดียวกัน แตกต่างกันในบางส่วนและการใช้สอยที่ไม่เหมือนกัน กล่าวคือ บุษบกใช้สำหรับประดิษฐานพระพุทธรูปขนาดเล็ก หรือขยายใหญ่ขึ้นขนาดสำหรับคนเข้าไปนั่งได้ ๑ คน อย่างเช่นให้พระเข้าไปนั่งเทศน์ ซึ่งจะเรียกชื่อใหม่ว่า “ธรรมาสบุษบก” หรือสำหรับให้พระมหากษัตริย์เสด็จขึ้นประทับ ในพระราชพิธีบางอย่างก็เรียกว่า “พระที่นั่ง” ลักษณะสำคัญของบุษบกก็คือจะเปิดโล่งทุกด้านไม่ทำฝาผนังกั้นและมีฐานสูง ส่วนพระมณฑปนั้นเป็นอาคารขนาดใหญ่ประมาณ ๔.๐๐ x ๔.๐๐ เมตรขึ้นไป ตั้งบนฐานทึบไม่สูงมากเมื่อเทียบกับส่วนเรือน ที่สำคัญพระมณฑปจะก่อหรือกั้นเป็นฝาผนังทึบทุกด้าน อาจมีหรือไม่มีหน้าต่างก็ได้
(ขอขอบคุณที่มาของข้อมูล)


มณฑปวัดพระรูป สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. ๒๔๕๕ - ๒๔๕๙ โดยการริเริ่มของเจ้าอาวาสวัดพระรูปในขณะนั้น (พระแจงวินัยธร) ร่วมกับคณะสงฆ์ และชาวบ้าน เพื่อประดิษฐานรอยพระพุทธบาทไม้ที่พบจากการลอยน้ำมา โดยใช้งบประมาณในการก่อสร้างเป็นเงิน ๑,๔๘๑ บาท ต่อมาเมื่อราวปี พ.ศ. ๒๕๑๐ ทางวัดได้เคลื่อนย้ายรอยพระพุทธบาทไม้ไปเก็บไว้ในหอสวดมนต์ มณฑปหลังนี้จึงถูกทิ้งร้างไป
ลักษณะของมณฑป เป็นอาคารทรงสี่เหลี่ยมย่อมุม ส่วนกลางเป็นห้องโถง มีบันไดทางขึ้นด้านทิศตะวันออกและทิศใต้ ส่วนยอดเป็นทรงหลังคาซ้อนลด ๔ ชั้น ต่อด้วยทรงเจดีย์ย่อมุม และ บัวกลุ่มลดหลั่นกันขึ้นไป นอกจากนี้ยังมีกำแพงแก้วในผังกลมล้อมรอบอาคารเอาไว้
กรมศิลปากร ประกาศขึ้นทะเบียนโบราณสถานวัดพระรูป ในราชกิจจานุเบกษา เล่ม ๕๒ หน้า ๓๗๑๐ วันที่ ๘ มีนาคม ๒๔๗๘
สำนักศิลปากรที่ ๒ สุพรรณบุรี ดำเนินการขุดแต่ง และบูรณะมณฑปหลังนี้ เมื่อปี พ.ศ. ๒๕๕๕ โดยเป็นการบูรณะเสริมความมั่นคงตามรูปแบบสถาปัตกรรมเดิม



ประตูทุกด้านปิดหมด กระทาชายจากเมืองรถม้าได้แต่เดินดูรอบ ๆ ก่อนที่จะถ่ายภาพชีวิตไว้อีก ๑ บาน...


ผมก้าวเดินต่อไปยังวัดพระรูปที่เห็นอยู่เบื้องหน้า...



มาชวนเพื่อน ๆ ไปเที่ยวจังหวัดสุพรรณบุรีด้วยกันครับ!

No comments: