Wednesday, April 29, 2015

Morning Ride

เช้านี้ออกไปปั่นจักรยานตั้งแต่ ๖ โมงครึ่ง...ตั้งใจว่าจะใช้เวลาสัก ๒ ชั่วโมง!  เส้นทาง morning ride วันนี้ผมกะจะปั่นผ่านบ้านแม่ฮาวแล้วไปให้ถึงบ้านปางม่วงโน่นเลย!


จากบ้านห้างฉัตร (1) ผมขี่เจ้ายักษ์ไปเลี้ยวซ้ายที่สี่แยกไฟแดง (2)  ผ่านตลาดไปเลี้ยวขวาออกสู่บ้านแม่ฮาว  ผมรู้สึกแปลกใจที่พบว่าความเจริญได้เข้าไปยังพื้นที่แทบทุกตารางเมตร เห็นถนนคอนกรีตคดเคี้ยวไปตามทุ่งนา สวน และหมู่บ้าน ถนนสภาพเช่นนี้ บางครั้งดีกว่าทางหลวงเชื่อมต่อระหว่างเมืองต่าง ๆ ในประเทศลาวหรือพม่าเสียอีก


ปั่นไปพบวัด ๆ หนึ่ง (4) ซึ่งไม่มีป้ายบอกชื่อ และไม่เห็นมีพระภิกษุอยู่อาศัย...


ผมหยุดถ่ายภาพมาให้เพื่อน ๆ ได้ดู...




พระอุโบสถซึ่งมีพัทธสีมาครบถ้วนดูเหมือนว่าจะไม่ได้รับการดูแลสักเท่าใด!



ประตูรั้วปิด! ประตูวิหารปิด! ผมได้แต่กดชัตเตอร์เก็บภาพจากข้างนอก...




ศาลาอเนกประสงค์ดูอ้างว้าง....


แต่ไม้ค้ำต้นโพธิ์ก็บอกให้รู้ว่าวัดนี้มิได้เป็นวัดร้าง ยังมีศรัทธาจากชาวบ้านเต็มเปี่ยม... 



พอดีไม่มีใครผ่านมา จึงไม่ได้ถามถึงชื่อวัดและประวัติความเป็นมา ก่อนเดินทางต่อผมถ่ายภาพอีก ๑ บาน เจ้ากล้องตัวเล็กส่งเสียงบอกว่าแบตเตอรี่หมดแล้ว!. 


ต้องเลิกล้มที่จะไปบ้านปางม่วง เพราะถ่ายรูปไม่ได้ก็ไม่มีประโยชน์! ผมปั่นจักรยานเข้าหมู่บ้านแม่ฮาว ผ่านตลาดสด (5) แล้วออกไปยังทางหลวงหมายเลข 1035 (ลำปาง-ห้างฉัตรสายเก่า) มุ่งหน้ากลับบ้าน หมดโอกาสได้ปั่น ๒ ชั่วโมง  ก่อนถึงบ้าน...ผมเลี้ยวซ้ายเข้าไปที่ริมทะเลสาบขามแดง ถ่ายภาพเจ้ายักษ์ไว้หน่อย (เปิดกล้องแล้วรีบกดชัตเตอร์) !


มองไปยังตึกแถวที่ผมอาศัยอยู่ เห็นเจ้า green workshop อยู่ไกล ๆ บนดาดฟ้า....


วันก่อนปั่นจักรยานได้นิดเดียวต้องกลับบ้านเพราะฤทธิ์น้ำผึ้งผสมมะนาว วันนี้ยังปั่นไม่ได้ครบกำหนดเวลาก็ต้องกลับอีกเพราะแบตหมดซะก่อน วันต่อไปก็ไม่รู้เหมือนกันว่าจะมีอะไรอีก!! 

No comments: