Tuesday, June 25, 2019

สรรชัยการมีด

หลายวันมาแล้วเขียนเรื่องมีดพับ (folding bike) บอกว่าจะนำไปให้ช่างมีดตัวจริงช่วยฟื้นฟู...ผมอยากไปสำรวจแหล่งท่องเที่ยวซึ่งมีชื่อแห่งบ้านขามแดง อ.ห้างฉัตร จะได้ถ่ายภาพแล้วนำเรื่องมาลงบล็อก



chiangmainews.co.th ลงข่าวว่า...
หมู่บ้านขามแดงได้ชื่อว่าเป็นหมู่บ้านที่ขึ้นชื่อในการทำมีดโบราณและอาจจะกล่าวได้เป็นหมู่บ้านเดียวของจังหวัดลำปางที่ยังคงเอกลักษณ์การทำมีดแบบโบราณที่สืบทอดมาจากบรรพบุรุษนับครึ่งศตวรรษ ชื่อเสียงและฝีมืออันขึ้นชื่อในการทำมีดได้ขจรขจายไปในหมู่คนรักมีด จนทำให้หมู่บ้านแห่งนี้กลายเป็นแหล่งผลิตมีดที่ผู้คนต่างถิ่นเดินทางเข้าออกและมาเลือกหาซื้อมีดฝีมือเลิศไม่เว้นในแต่ละวัน
บ่ายวันนี้ผมนำมีดพับเล่มเล็กออกจากบ้าน (1)  ขี่จักรยานยนต์ ๗๕๐ เมตรไปยังร้านสรรชัยการมีด(2)...


ร้านสรรชัยการมีด (2) ตั้งอยู่บนทางหลวงหมายเลข 1039 มีโรงตีมีดอยู่ด้านหลัง...

.

มีแม่บ้านหน้าตาซีดเซียวอยู่ในร้าน...ผมถามถึง "สล่ามีด" เธอบอกว่าอยู่หลังบ้าน


พร้อมกล้องถ่ายรูปคล้องคอ เดินผ่านด้านข้างเข้าไปยังเสียงตีมีดที่อยู่ด้านหลัง เจอช่างทำมีด ผมบอกว่า "เอามีดมาแป๋งฮื้อมันดี"  ช่างมีดเพียงแค่เหลือบตามองดูมีดพับในมือผมแล้วบอกให้นำไปให้ช่างที่ซอย ๒ (ชื่ออะไรจำไม่ได้)   ผมรู้สึกผิดหวังเล็กน้อยที่มีดพับของผมมีขนาดเล็กหรืออาจพูดว่ากระจอกเกินกว่าที่ช่างจะรับไว้พิจารณา ขอบคุณช่างมีด แล้วเดินออกมาถ่ายภาพป้ายให้บริการของร้านสรรชัยการมีดซึ่งเขียนว่า "ลับมีดทุกชนิด" ไว้อีก ๑ บาน...


เสียดายจัง...เลยไม่รู้ว่าถ้าเจ้า folding knife เก่า ๆ ของผมเจอกับช่างมีดระดับอินเตอร์แล้วผลจะออกมาเป็นเช่นไร?

No comments: