Thursday, July 18, 2019

Revisit Montfort II - ตึกอธิการ




เมื่อวานผมเขียนถึงบริเวณเสาธงหน้าตึกอธิการโรงเรียนมงฟอร์ตด้วยความรู้สึกว่ามีต้นสนสูงเรียงรายอยู่ข้างสนามแต่ก็ยังไม่มั่นใจ จนกระทั่งได้เห็นภาพเก่าซึ่งยืนยันว่ามีต้นสนอยู่จริงที่หน้าตึกอธิการ...


ผ่านมากว่า ๕ ทศวรรษ การกลับมาเยือนมงฟอร์ตทำให้ผมได้เห็นตึกอธิการอีกครั้ง...




เก็บภาพมาอวดเพื่อน ๆ หน่อย...








นั่นไง...ห้องที่เห็น ในห้องนั้นแหละที่อธิการประกาศให้ผมมารับการลงโทษ...



ผมโดนแบดโน้ต 8 ครับ สาเหตุเพราะชวนสมศักดิ์ ลีลาภัทร์ (ลูกหลงจู้ลี้) หนีโรงเรียนไปเที่ยวน้ำตกห้วยแก้วด้วยกัน นับเป็นครั้งแรกของการปั่นจักรยานท่องเที่ยวของผม คือตอนเช้าก็แต่งชุดนักเรียนขี่จักรยานออกจากบ้านทุ่งโฮเต็ล แวะเจอเพื่อนที่หน้าบ้านซึ่งอยู่เยื้องกับกรมชลประทาน แล้วเราก็ปั่นไปสนามกีฬาช้างเผือกเพื่อเปลี่ยนเสื้อผ้า จากนั้นก็ปั่นจักรยานไปจนถึงเชิงดอยสุเทพ พากันเดินขึ้นไปยังน้ำตกห้วยแก้ว ลงแช่น้ำ...เล่นน้ำอยู่ครึ่งค่อนวันแล้วค่อยกลับลงมา กะเวลาให้ดี...ผมขี่จักรยานกลับเข้าบ้านในชุดนักเรียน แม่ไม่รู้เลยว่าผมได้ทำผิดอย่างมหันต์คือ "หนีโรงเรียน"  ความจริงก็ไม่น่าจะมีอะไร ถ้าหากไม่ปลอมลายเซ็นผู้ปกครองในวันรุ่งขึ้นเมื่อต้องยื่นใบลา ผมปลอมลายเซ็นแม่ไม่เหมือน อธิการจับได้ก็เลยเจอ bad note 8....  โดนเข้าไป ๓ แซ่เต็ม ๆ


กลับมายืนอยู่หน้าห้องบนตึกอธิการ สมองผมได้ยินเสียง "ขวับ ๆๆ"  รู้สึกเจ็บจนต้องขยับก้นหนี!

No comments: