Monday, November 18, 2019

หมอหนุ่ย

เพื่อน ๆ MC08 ต่างเรียกคุณจักรกฤษณ์ ศิริวัฒรางกุล ซึ่งอาศัยอยู่ที่ Jordan Parkway, N Prince George, Hopewell VA, USA ว่า "หมอหนุ่ย" 


ภาพจากหนังสืออนุสรณ์ ๕๐ ปี่มงฟอร์ต ๐๘

วันนี้คิดถึงหมอหนุ่ยครับ ขออนุญาตเขียนถึงสักหน่อย โอกาสที่จะได้พบกันคงไม่มีอีกแล้ว...



ตอนเรียนหนังสือที่มงฟอร์ต หมอหนุ่ยใช้นามสกุลว่า "ศรีวิชัย" จำได้ว่าหมอหนุ่ยเล่นกีต้าร์ดีมาก เป็นนักเรียนเก่งระดับ Top 5  บ้านอยู่ที่ "ร้านใบเมี่ยง" อาคารพาณิชย์ใกล้ตลาดต้นลำไย ถนนวิชยานนท์ ผ่านมากว่า ๕๐ ปี...ผมจำไม่ได้แล้ว! ลองดูใน Google Street View เห็นภาพอาคารซึ่งไม่แน่ใจว่าจะเป็นที่อยู่ของหมอหนุ่ยในอดีตหรือไม่?? 

ภาพจาก Google Street View - thanks!

ในรูปนักเรียนเก่า ผม (5) พยายามมองหาว่าหมอหนุ่ยยืนอยู่ตรงไหน? ถ้าจะให้เดาก็คิดว่าน่าจะอยู่หน้าทักษิณ (2) และเสี่ยซ้ง ยืนอยู่แถวเดียวกันกับท่านนายพลนรินทร์ (4) ติดกับจงฤทธิ์ (aussie man)...



ก่อนจบ มศ.๓ หมอหนุ่ยไปเล่นกีต้าร์ที่บ้านทุ่งโฮเต็ลของผมเป็นครั้งสุดท้าย จากนั้นก็ไม่พบกันอีกเลย ผมไม่ทราบข่าวคราวของหนุ่ยอยู่ราว ๆ ๕ ทศวรรษ ต่อมาค้นหาในอินเทอร์เน็ตได้ข่าวว่าเพื่อนคนนี้ไปเป็นนายแพทย์อยู่ที่อเมริกาโน่น หมอหนุ่ยเลี้ยงสุนัขตัวละเป็นล้าน...ว่ากันเช่นนั้น ไม่ทราบเหมือนกันว่าเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านไหน แต่ก็เป็นอเมริกันชนผู้ร่ำรวยคนหนึ่ง เคยได้โทรศัพท์คุยกันครั้งนึงในช่วงที่หมอหนุ่ยกลับมาเยี่ยมบ้านที่เชียงใหม่ จากนั้นเราก็ไม่ได้สื่อสารถึงกันอีก (หลังจากผมเลิกใช้ไลน์)

หมอหนุ่ยเป็นคนเก่งคนกล้า จึงไม่ต้องสงสัยเลยว่าจะไม่ประสบความสำเร็จในชีวิต ด้วยฐานะที่ร่ำรวย อาศัยอยู่ในบ้านเมืองศิวิไลซ์ เป็นหมอดูแลรักษาตัวเอง หมอหนุ่ยน่าจะมีอายุเป็นร้อยหรือไม่ก็เฉียดร้อย ที่ได้ข่าวมาว่าอาจมีโครงการกลับมาอยู่เมืองไทยในช่วงบั้นปลาย ก็อยากจะบอกหมอว่าอย่ามาเล้ย!

ประเทศกูมีไม่มีความยุติธรรมให้กับเพื่อนหรอก! อยู่เมกานั่นแหละดีแล้ว!

No comments: