Monday, November 11, 2019

Red Sun

หนังเรื่อง Red Sun ออกฉายเมื่อปี ๒๕๑๕ ชื่อภาษาไทยว่า "ตะวันเพลิง" เป็นภาพยนตร์แนว Spaghetti Western ปี 1971 กำกับโดย เทอเรนซ์ ยัง และนำแสดงโดย ชาร์ลส์ บรอนสัน, โทชิโร มิฟูเนะ, อแลน เดอลอง และ เออร์ซูลา แอนเดส 


หนังเก่าเกือบ ๕๐ ปีแล้ว ถ้าจำไม่ผิด...ผมได้ดูครั้งแรกคงเป็นที่โรงภาพยนต์ศรีนครพิงค์ เชียงใหม่...


ชอบบทบาทและการแสดงของดาราญี่ปุ่นโทชิโร มิฟูเนะ ครับ ตายอย่างสมศักดิ์ศรีของซามูไร และภาพสุดท้ายที่จำได้คือภาพดาบซามูไรแขวนไว้ที่หน้าสถานีรถไฟรอให้ทูตญี่ปุ่นมารับคืนไป...



ภาพตะวันแดง (red sun) หาดูได้ยากนะ ต้องได้จังหวะเวลาที่เหมาะเจาะ พร้อมบรรยากาศปกคลุมด้วยฝุ่นและหมอกควันบดบังลูกไฟดวงกลมทำให้มองเห็นเป็นสีแดง ผมคิดว่าถ้าไม่เห็น red sun นั่นดีแล้ว (แสดงว่าสภาพอากาศบ้านเรายังดีอยู่)  อย่างเช่นเช้านี้...ผมออกจากบ้านตั้งแต่เช้าตรู่เพื่อซ้อมปั่นจักรยาน



พกเจ้า Canon PowerShot ไปด้วย บนท้องฟ้าด้านทิศตะวันตกดวงจันทร์ยังค้างฟ้า ผมจับภาพซะหน่อย...


 
ผมปั่นออกจากบ้าน (1) ไปทางถนนลำปาง-ห้างฉัตร สายเก่า...

  

 ได้เห็นพระอาทิตย์ขึ้น หยุดเก็บภาพไว้อีก...



ถ้าเอาดาบซามูไรไปแขวนไว้กับสายไฟแรงสูง แทนสายโทรเลขอย่างในหนังตะวันเพลิง อะไรจะเกิดขึ้น?


หุหุ เช้านี้สับสน ผมอยากแนะนำให้เพื่อน ๆ ดู "ตะวันเพลิง" เท่านั้นแหละ...

No comments: