Friday, January 17, 2020

ซ่อมตู้เย็น - ช่วยเขกหัวผมที

เพื่อน ๆ ที่รักครับ! ผมอยากให้ใครสักคนเขกหัวผมแรง ๆ สักทีนึง (๒ ทีก็ได้) เพราะทำเรื่องผิดพลาดที่ไม่น่าอภัย...


เรื่องของเรื่องก็คือเจ้าตู้เย็น Toshiba ตัวที่ใช้มาหลายปี จริง ๆ แล้วมันก็ใช้ได้ แต่ไม่น่าพอใจนักเพราะมีปัญหาแช่ผักสดได้ไม่ค่อยดี รวมทั้งช่องแช่แข็งยังมีน้ำแข็งเกาะเร็วเกิน... 


เรียนช่างไฟฟ้ามา ๓ ปี อีเล็คทรอนิคส์อีก ๒ ปี ผมยังเคยฝึกผ่าคอมเพรซเซอร์ตู้เย็นกับอาจารย์ประสานที่ วทพ. (วิทยาลัยเทคนิคภาคพายัพ) แม้ว่าจะไม่ได้เลือกเอาดีทางตู้เย็น-เครื่องปรับอากาศ แต่ก็พอรู้การทำงานของมัน และที่แน่ ๆ  คือรู้ว่าเค้าห้ามมิให้ใช้ของแหลมงัดน้ำแข็งในช่องแช่แข็ง!!  ในคู่มือเขาก็เตือนแล้ว (บางครั้งก็มีเขียนข้อควรระวังติดไว้ข้างตู้เย็น!)  แต่ผมเป็นคนใจร้อนและขาดสติ เคยใช้มีดงัดเอาน้ำแข็งออกในขณะละลายน้ำแข็ง ทำมาหลายครั้ง ทั้ง ๆ ที่รู้ว่าไม่ควรทำ!!...

และแล้วเมื่อเคราะห์ร้ายมาถึง ไม่กี่วันมานี้งัดน้ำแข็งอีก คราวนี้เป็นน้ำแข็งก้อนใหญ่ ผมออกแรงมากไปหน่อย เกิดเสียงดัง "ฟี๊ด" และน้ำยาพุ่งออกมา ถึงตอนนั้นผมรู้แล้วว่าผมเอามีดไปเจาะแผงทำความเย็นซะแล้ว 


อยากเขกหัวตัวเองแต่กลัวเจ็บ แหะ ๆ จึงต้องมาโพสต์สารภาพกับเพื่อน ๆ ด้วยความสมน้ำหน้าตัวเอง มีปัญหาเรื่องการเก็บอาหารและการทำครัวทันที ไม่ซ่อมก็ไม่ได้ ผมลองค้นอ่านในเว็บต่าง ๆ แล้วพบว่าค่าซ่อมตู้เย็นกรณีเช่นนี้ก็ต้องเตรียมตังค์ไว้เป็นพัน เพราะช่างจะต้องมาขนตู้เย็นไป เอาไปอุดรูรั่ว ทำความสะอาด แว็คคั่มและเติมน้ำยา แล้วยังต้องเอากลับมาส่ง ขึ้นบันไดแคบ ๆ มา ๓-๔ ชั้นคงไม่ใช่เรื่องง่ายนัก!  ไม่รู้ทำไงดี ทำโทษตัวเองมาพักนึงด้วยการไม่ใช้ตู้เย็น ก็เหนื่อยเหลือเกิน ผมต้องเดินขึ้นลงเอาอาหารไปเก็บที่ชั้นล่าง มีแนวโน้มด้วยว่าจะหกขะล้มตกบันได!  ในที่สุดก็ต้องตัดสินใจสวมหมวกช่างซ่อมตู้เย็น ช่างเหอะเริ่มด้วยการหาเครื่องไม้เครื่องมือ สั่งซื้อหัวพ่นไฟ (flame gun) รอในช่วง flash sale ได้มาในราคา ๘๐ บาท



มีปืนแล้วก็ต้องมีลูก ผมควบแมงกะไซค์ไปดูแก๊สกระป๋องที่ร้านขายเครื่องมือใกล้บ้านแห่งหนึ่ง พบว่ายี่ห้อ Buga Flame ขนาด 365 ml. ราคากระป๋องละ ๙๐ บาท จึงไม่ซื้อ กลับบ้านแล้วสั่งที่ shopee ๓ กระป๋อง ๑๘๐ บาท (ใช้โค้ดส่งฟรี)


ได้รับสินค้าแล้วเช่นกัน...


วันนี้นำปืนและลูก...เอ้ย ปืนพ่นไฟออกมาลอง


ลวดเชื่อมยังไม่มาครับ ผมลองใช้ก่อนด้วยการเป่าทำความสะอาดบริเวณพื้นที่ที่ต้องเชื่อมอุด "ฟู่ ๆๆ  เป่าสีให้ร้อน แล้วขัดด้วยกระดาษทราย ... 


ช่างตู้เย็นจำเป็นคงต้องรอให้มีลวดเชื่อม ถึงจะได้เชื่อมอุดครับ....

No comments: