Saturday, November 13, 2021

ป่าเห้วบ้านยางอ้อย

จำได้ว่าผมเคยปั่นจักรยานไปถึงสุสานหรือฌาปนสถานบ้านปงใต้...

ผมเขียนไว้ว่า...

หมู่บ้านปงใต้รวมตัวตั้งอยู่ในอ้อมกอดของทุ่งนา ด้านหนึ่งติดทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 1034 อีกด้านหนึ่งติดทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 2020 ผมปั่นจักรยานตามถนนเข้าหมู่บ้าน ทะลุไปจนถึง สุสานบ้านปงใต้ หรือป่าช้านั่นเลย...


สุสานคำเมืองเรียกว่า "ป่าเห้ว" มีรากศัพท์มาจากคำว่า "ป่าเหี่ยว" ที่นี่บางคนเรียกสั้น ๆ ว่า "ป่า" สำหรับผมมิได้เป็นสถานที่ ๆ น่ากลัว (เฉพาะตอนกลางวัน...อิอิ)  ปั่นจักรยานแวะมาคนเดียวได้

วันก่อน...อีกแล้ว!  ผมชวนเจ้าแชมป์ไปแวะดู "ป่าเห้วบ้านยางอ้อย"  เห็นป้าย "ฌาปนสถานบ้านยางอ้อย" ตั้งอยู่ตรงทางเข้า

"อยู่รอตรงนี้นะ" ตาแก่เมืองรถม้าบอกเจ้าเพื่อนใหม่แล้วเดินเข้าไปเก็บภาพในป่าช้า

 
ลักษณะของเมรุเผาศพกลางแจ้งก็คล้าย ๆ กันกับที่สุสานปงใต้ คือมีบันไดขึ้นซึ่งมีเทพพนมนั่งอยู่เหนือเสา...
 
 
 ปัจจุบันทันสมัยเปลี่ยนไปใช้แบบปิดทึบ เตาเผาใช้น้ำมันหรือไม่ก็ไฟฟ้า...
 
 
มีปล่องควันสูงขึ้นไปบนหลังคา....หน้าตาอาจแตกต่างกันไป
 
 

แต่ที่ขาดไม่ได้คือศาลาทำพิธี...มีม้าหินตั้งเรียงราย


ปล่องควันที่สุสานสาธารณะห้างฉัตรเป็นแบบกลม...

ท้ายสุดของคนเราก็ตรงนี้เอง แต่วันนี้เมื่อยังมีชีวิ ก็ต้องต่อสู้กันต่อไป

No comments: