Wednesday, December 29, 2021

จักรยานของผม (ไม่แพง)

วันนี้ขอคุยเรื่องจักรยานต่อนะครับ ผมรู้สึกมีความสุขที่ได้พูดถึง!
 


ตอนเป็นเด็ก... หลังจากหัดขี่จักรยานเป็นแล้ว ผมก็เริ่มปั่นไปโรงเรียนโดยใช้จักรยานยี่ห้อราเล่ย์สีเปลือกมังคุดมือสองที่คุณแม่ซื้อให้ จำได้ว่าเป็นจักรยานแม่บ้านคล้ายกับในภาพที่เห็นนี่แหละ

ภาพจาก truck2hand.com - ขอขอบคุณ

อยากให้มันมีเสียงแกร๊ก ๆ เวลาขี่ ผมเอาลวดพามันตรงตะเกียบแล้วให้ปลายลวดเข้าไปตีกับซี่ล้อรถเวลาปั่น เท่ห์สุด ๆ ขี่ไปโรงเรียนทุกเช้า เข้าประตูด้านทิศเหนือผ่านอาคารเก่าสองชั้นตรงไปยังโรงรถซึ่งมีจักรยานของนักเรียนเก็บไว้มากมาย...


ต่อจากนั้นผมก็ซื้อจักรยานใช้เอง มีหลายคันด้วยกัน รวมทั้งเจ้าอามุยที่สั่งให้ร้านชัยธวัชประกอบให้ ใช้ปั่นไปกรุงเทพฯ พัทยา...


 
มาเริ่มซื้อรถใหม่คันแรก เป็นรถพับยี่ห้อ Banian Haima 9 ใช้ปั่นไปไกลถึงมะละกา...
 
 
 
 
วันก่อนปั่นไปซื้อของ มีชายสูงวัยเดินเข้ามาสอบถามเกี่ยวกับเจ้าสหัสเดชที่จอดไว้ริมทาง ชายคนนั้นบอกด้วยว่าเค้ามีจักรยานราคา ๓ แสน ก่อนหน้านี้ก็เพิ่งไปซื้อที่เชียงใหม่มาอีกคัน เป็นเฟรมคาร์บอน ผมถามว่า "จากร้านปาล์มใช่มั้ย?" ผู้หลงใหลจักรยานตอบด้วยความภูมิใจว่า "ใช่" ผมไม่ได้ถามต่อหรอกว่าจักรยานยี่ห้ออะไร รุ่นไหน ราคาเท่าไหร่ เพราะว่า non of my business
 
จักรยานราคาแพงจัด ทำให้ผมคิดถึงครอบครัวนักปั่นจากนครสวรรค์ซึ่งได้เจอะเจอที่เขื่อนแม่งัด อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ คุณตารีสี่สายน้ำ บอกว่าชายคนที่เห็นมีจักรยานนับ ๑๐ คัน แพงสุดราคา ๑๕๐,๐๐๐ บาท
 

ด้วยความอยากรู้อยากเห็น ผมเข้าค้นหาในอินเทอร์เน็ต พบจักรยานยี่ห้อ AURUM MAGMA ราคา ๓๒๕,๐๐๐ บาท (ลดแล้วนะ)

ภาพจาก shopee.co.th - ขอขอบคุณ

ราคาเป็นหมื่นก็มี อย่างเช่นเจ้า Trek คันนี้แค่ ๓๒,๐๐๐ บาทจ้า....

ภาพจาก pantip.com

เห็นแล้วเกิดความภูมิใจในเจ้าสหัสเดช รถไฮบริดที่ผมประกอบเองทั้งคัน...
 
 

ใช้เฟรม Giant SCR ซื้อมาในราคาของล้างสต็อก...  


 
เจ้าสหัสเดชเปรียบเสมือนใบประกาศในความสำเร็จของการเรียนรู้เรื่องซ่อมสร้างจักรยาน ผมสามารถยิ้มรับได้อย่างมีความสุข แล้วยังใช้ความรู้/ประสบการณ์ที่ได้มาอัพเกรดเจ้าแชมป์ จักรยานทัวร์ริ่งพับได้ซึ่งดูเหมือนว่าจะมีคันเดียวในประเทศไทย   

 
นอกจากนั้นผมยังสามารถนำโครงจักรยานเสือภูเขาเก่ายี่ห้อ Mariposa มาซ่อมแซมและอัพเกรดให้ใช้การได้อีกคันนึง...
 
 
 
จะยกให้เพื่อนนำไปใช้ปั่นท่องเที่ยว..เจ้าผีเสื้อจะบินไปอยู่เชียงใหม่เร็ว ๆ นี้จ้า

No comments: