Tuesday, October 25, 2022

30-baht FB Trip

 

ไม่ว่าเพื่อน ๆ จะเชื่อหรือไม่ก็ตาม... ผมก็ยังอยากบอกอีกครั้งว่า ด้วยจักรยานพับจีนราคา ๑ หมื่นมีทอน ผมสามารถใช้เดินทางขึ้นรถไฟไปลงสถานีไหนก็ได้ทั่วไทย!

FB Trip เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ผมใช้เวลาครึ่งวันเดินทาง ๖๐ กิโลเมตร ด้วยรถไฟขบวนท้องถิ่นและจักรยานพับ จากบ้านร้านเปียโนห้างฉัตรไป-กลับสถานีรถไฟแม่เมาะ...

ค่ารถไฟ ห้างฉัตร - แม่เมาะ ๑๒ บาท ผู้สูงวัยได้ลดเหลือ ๑๐ บาท ใช้เวลาประมาณ ๑ ชั่วโมง ถึงสถานีรถไฟแม่เมาะเวลา ๑๒.๔๐ น. แล้วผมก็ปั่นจักรยานเที่ยวและแวะถ่ายรูปเรื่อยมาจนถึงทางหลวงหมายเลข 1348...


ระยะทางประมาณ ๙ กิโลเมตรที่ผมปั่นจักรยานโดยใช้เส้นทางจักรยาน (bike lane) ยาวที่สุดในอำเภอแม่เมาะ จังหวัดลำปาง...  

 

ผมปั่นจักรยานเลี้ยวขวาขึ้นดอยผาลาดเพื่อกลับเข้าเมือง...

ทริปนี้มีค่าใช้จ่ายน้อยอย่างไม่น่าเชื่อ นอกจากค่าตั๋วรถไฟ ๑๐ บาทแล้ว...ผมซื้อข้าวโพดที่ตลาดจิตร์เจริญ อีก ๒๐ บาท รวมทั้งหมดเป็น ๓๐ บาทเท่านั้น (น้อยกว่า US$ 1)  ผมมีความสุขและเพลิดเพลินมาก ได้มาถึงอ่างเก็บน้ำแม่เมาะที่อยากเห็นตั้งนานแล้ว

มีทางจักรยานรอบอ่างเก็บน้ำด้วย เสียดายจริง...ไม่มีโอกาสได้ปั่นหาที่ตั้งเต็นท์นอนค้างคืน

 

 
ทริปนี้ได้แวะถ่ายรูปวัด ๓ แห่งคือ วัดม่อนคีรึไชยแม่เมาะ (หมู่ ๔), วัดแม่ปง (หมู่ ๕), และสำนักสงฆ์เวียงสวรรค์ใหม่
 
 
 

 
ได้แวะป่าช้าหรือสุสานปงชัย ถ่ายภาพปล่องไฟเมรุเผาศพมาให้เห็นถึงความแตกต่างกับที่อื่นด้วยดังนี้...

ได้แวะไปโรงพยาบาลแม่เมาะ (ไม่ได้ไปหาหมอ แค่ไปถ่ายรูป)


ปั่นผ่านหอสวยเข้าไปถึงตลาดจิตร์เจริญ...


 

ข้าวโพดหวาน อร่อยมากกก...

เจ้า Banian ได้เจอเพื่อนสีแดง...

กลับถึงบ้านประมาณ ๕ โมงเย็น...


๓๐ บาทรักษาทุกโรค เอ้ย... ๓๐ บาทเที่ยวได้ครึ่งวัน คุ้มสุด ๆ ครับ

No comments: