Tuesday, November 08, 2022

แก้ไขปัญหาโซล่าเซลล์

เมื่อวานนี้...ผมทำความสะอาดแผงโซล่าเซลล์ซึ่งมีทั้งหมดจำนวน ๖ แผง
 
 
เที่ยงกว่า ๆ ขึ้นมาสำรวจดูอีกครั้ง ผมเห็นท้องฟ้าวันนี้เจิดจ้า จิตใจก็แจ่มใสพอ ๆ กับกระจกหน้าของแผงรับแสงอาทิตย์ รู้ว่าไฟฟ้าไหลลงมาให้ใช้ได้เต็ม ๆ 
 
 
 
วันนี้ช่างเหอะอยากจะเขียนเรื่องการติดตั้งระบบพลังงานแสงอาทิตย์อีกสักนิด เป็นปัญหาที่ผมประสบมาตั้งแต่ติดตั้งระบบใหม่ ๆ กล่าวคือ เจ้า smart inverter ราคาถูกมันก็ทำงานดีอยู่ แต่ดีเกินไป...ระบบป้องกันมันตัดเป็นระยะ ๆ (นอกจากจะใช้กับพัดลม คอมพิวเตอร์ และระบบแสงสว่างแล้ว มันยังจ่ายไฟให้กับตู้เย็นตลอดทั้งวันด้วย เวลาคอมพฯ ตู้เย็นสตาร์ท เจ้า inverter ก็ตัดต่อป๊อก ๆ แป๊ก ๆ เป็นที่น่ารำคาญ) 
 
ผมไม่รู้จะแก้ปัญหาได้อย่างไร เข้าไปหาคำตอบในเว็บต่าง ๆ ที่พูดเรื่องโซล่าเซลล์ ก็ไม่เห็นมีใครบอกให้ทราบถึงสาเหตุ ผมคิดเอาเองว่าหรือจะเป็นเพราะใช้ inverter ราคาถูกที่ไม่ใช่แบบ pure sinewave?? ทนใช้มาสองเดือน ผมคิดได้ว่าบางทีกระแสไฟ 24V ที่เข้าด้าน input อาจจะไม่เสถียร ทำให้ด้าน output ไม่เสถียรไปด้วย! ผมจึงต้องหาวิธีแก้ไข...

ทำอย่างไรครับ? ผมตัดสินใจเปลี่่ยนสายจากแผง PV จากที่เคยใช้สายสำเร็จขนาด 4 sq.mm ต้องเสียเงินอีก ๒๘๐ บาทซื้อสายไฟขนาด 10 sq.mm (ราคาเมตรละ ๔๐ บาท) มา ๕ เมตร และสายขนาด 6 sq.mm (ราคาเมตรละ ๒๐ บาท) มาอีก ๔ เมตร ใช้เวลา ๒ วันในช่วงแดดร่มลมตกเปลี่ยนสายใหม่...

สาย 10 sq.mm เดินลงมาเข้า DC breaker
 

จาก breaker ต่อไป charge controller ผมนำสาย 6 sq.mm (สีน้ำเงิน) มาเสริมกับสาย 4 sq.mm (สีแดง) ที่มีอยู่เดิม (ไม่เสียเปล่า) กลายเป็น 10 sq.mm เท่ากัน...

ขันสกรูล็อคสาย กวดให้แน่นทุก ๆ จุดต่อ รวมทั้งขั้วแบตเตอรี่ เพราะคิดว่าหน้าสัมผัสที่หลวมก็เป็นสาเหตุกระแสไฟฟ้าไม่เสถียร ในที่สุดอาการตัด ๆ ต่อ ๆ ของ inverter ก็หายไป หมดปัญหาป๊อก ๆ แป๊ก ๆ ให้รำคาญใจอีกต่อไป ผมคิดว่าน่าจะนำมาบอกไว้ เผื่อเพื่อน ๆ ติดตั้งระบบไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ ต้องใช้สายไฟที่มีขนาดใหญ่พอ และขันสกรูล็อคสายให้แน่น ๆ ทุกครั้งด้วยนะครับ!

แหม...ถ้าได้แบตเตอรี่อีกสักตัวคงจะดี อิอิ ครูโจเปลี่ยนแบตเตอรี่รถเบ็นซ์เมื่อไหร่ ตัวเก่าไม่ต้องเอาไปเทรินเด้อ เอามาให้ลุงน้ำชาใช้ดีฝ่า (555)

No comments: