Monday, November 07, 2022

ออกบ้านอย่าลืมหมวกกันน็อค

วันนี้ผมอยากพูดเรื่องหมวกกันน็อคอีกสักครั้ง...
 

 
หลายปีมาแล้วผมขี่มอเตอร์ไซค์เข้าเมือง อุบัติเหตุได้เกิดขึ้นกับผมอย่างไม่คาดฝัน ล้อรถที่วิ่งอยู่บนไหล่ทางสะดุดเข้ากับรอยแตกกว้าง รถจักรยานยนต์ล้มลงทันที ตัวผมลอยไปข้างหน้า กระแทกลงบนพื้นซึเมนต์ ศีรษะฟาดลงกับพื้นจนหมวกกันน็อคแตกอย่างที่เห็นในภาพ..เพื่อน ๆ ลองหลับตานึกภาพสิครับว่าถ้าไม่สวมหมวกกันน็อค ผมจะยังคงมีชีวิตมานั่งพิมพ์คีย์บอร์ดเขียนบล็อกเล่าประสบการณ์ให้เพื่อนได้อ่านอยู่หรือ? 

หมวกกันน็อคสำหรับนักปั่นจักรยานใบนี้ Frank Smith ซื้อให้เมื่อผมไปถึง Sydney และเริ่มใช้จักรยานของเขาในการปั่นเที่ยวรอบเมือง ผมนำมันกลับมาด้วย และโชคดีที่วันนั้นสวมใส่ไปด้วย...
 

 
ด้วยความเคารพ ผมอยากจะขออนุญาตนำข่าวอุบัติเหตุของนักปั่นจักรยานทัวร์ริ่งชื่อดังของไทย ซึ่งถูกรถสิบล้อเฉี่ยวชนเสียชีวิตที่นครราชสีมา เมื่อวันที่ ๙ มิถุนายน ๒๕๖๕ มาเป็นอุทาหรณ์อีกสักครั้ง บนถนนปราบเซียนที่เคยมีนักปั่นจักรยานรอบโลกมาสังเวยชีวิตเป็นจำนวนไม่น้อย บริเวณถนนบายพาสทางเลี่ยงเมือง แยกถนนสุรนารี 2 ขามุ่งหน้าสามแยกปัก อ.เมือง จ.นครราชสีมา นายนิรันตะ พราหมณ์ทอง นักปั่นจักรยานทัวร์ริ่งก็ต้องมาเสียชีวิตที่นี่อีกคน... 
 

 
คุณนิรันตะเป็นหนึ่งใน youtuber ผู้ทำเรื่องเกี่ยวกับจักรยานทัวร์ริ่งจนมี FC ติดตามมากมาย...


 
เป็นคนที่ใจดีมีเมตตา ซื้อของไปแจกเด็ก ๆ บนเส้นทางท่องเที่ยวของเขาอยู่เสมอ...
 
 
 
ตามข่าวแจ้งว่า...
ตำรวจ สภ.โพธิ์กลาง พร้อมกู้ภัย ฮุก 31 ตรวจสอบที่เกิดเหตุพบรถบรรทุก 10 ล้อ ตัวเปล่า ทะเบียน ศรีสะเกษ จอดอยู่กลางถนนช่องทางคู่ขนาน ยางล้อหลังฝั่งซ้ายมีรอยเฉี่ยวชน ใกล้กันพบจักรยาน 2 ล้อ แบบทัวร์ริ่งล้มคว่ำ พบร่างคนขี่จักรยานยนต์นอนคว่ำหน้าอยู่กับพื้นถนนเสียชีวิต ทราบชื่อ นายนิรันตะ พราหมณ์ทอง อายุ 53 ปี ชาว อ.ปราณบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์
สำหรับผมแล้วคิดว่า...เนื่องจากถนนแคบรถสิบล้อวิ่งแซงขึ้นมา คงจะเฉี่ยวเข้ากับเป้สัมภาระทำให้จักรยานล้มคว่ำ ผู้ขี่จักรยานหน้าคะมำลงสู่พื้นถนน ศีรษะแตกเสียชีวิตในทันที

ภาพและข่าวจาก Thai PBS - ขอขอบคุณ

น่าจะเป็นจักรยานทัวร์ริ่งล้อ 26 ที่มีเป้หลังอย่างที่เห็น...
 
 

ขอแสดงความเสียใจด้วยนะครับ ผมเขียนถึงท่านครั้งหนึ่งแล้ว วันนี้มาพิจารณาดูรู้สึกว่าคุณนิรันตะจะชอบปั่นจักรยานด้วยการสวมหมวกที่มิใช่หมวกกันน็อคเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งผมก็เห็นฝรั่งนักปั่นจักรยานท่องโลกทำกันไม่น้อย...
 

ลองคิดดูสิครับว่าถ้าคุณนิรันตะสวมหมวกกันน็อคแล้วล้มลงไปอย่างที่ผมล้ม บางทีนักจักรยานผู้มีชื่อเสียงอาจจะไม่ถึงกับเสียชีวิตก็ได้
 


เสียใจด้วยจริง ๆ ครับ ผมอยากจะบอกเพื่อน ๆ นักปั่นจักรยานทุกคนว่าสวมหมวกกันน็อคเถอะครับ แม้ว่าจะออกไปซื้อของแค่ใกล้ ๆ นี่เอง


ทนร้อนเอาหน่อย ปลอดภัยกว่าสวมหมวกธรรมดาครับ!

No comments: