Tuesday, February 20, 2024

ต้มข้าวโพดกินเอง!

ม่รู้จริง ๆ ว่า... ทำไมผมถึงได้ชอบกินข้าวโพด (กำเมืองเรียกข้าวสาลี) ???

ภาพจาก IG - ขอขอบคุณ

ปั่นจักรยานท่องเที่ยว ไม่ว่าจะที่ไหน หากเห็นข้าวโพดวางขายริมทาง เป็นต้องแวะซื้อเพื่อเป็นเสบียงอาหาร บางครั้งก็แทะกินในระหว่างปั่นจักรยานด้วยซ้ำ! เมื่อปี 2557 ปั่นจักรยานพับล้อ 16 นิ้วจากตัวเมืองอุตรดิตถ์ไปน้ำตกแม่พูล ผมโพสต์ว่า "ก่อนที่จะปั่นออกถนนใหญ่ เลี้ยวซ้ายไปตามเส้นทางถนนเขาน้ำตก ไม่นานนักก็ถึง "ม่อนจำศีล" ซึ่งอยู่ทางซ้ายมือ  ผมเห็นคนตั้งโต๊ะขายผักและผลไม้อยู่ริมทาง ข้าวโพดหวาน น่ากินจัง (๓ ฝัก ๒๐ บาท) ต้องซื้อไว้เป็นอาหารกลางวัน..."

ตอนไปทำหนังสือเดินทางเล่มสุดท้ายในชีวิต ปั่นเจ้า Banian จากตัวเมืองพิษณุโลกกลับอุตรดิตถ์ตามทางหลวงหมายเลข 117 ก่อนถึงอำเภอพิชัย ผมก็แวะซื้อข้าวโพดแขวนหน้ารถไปด้วยเหมือนเดิม!

 ปกติจะราคาฝักละ 10 บาทซะเป็นส่วนใหญ่...เค้าต้มหรือนึ่งมาให้เสร็จ

ข้าวโพดริมทางเป็นของกินราคาถูก แต่ช่วยให้อิ่มท้องได้! ผมโพสต์ว่า "ต้องเสริมเติมพลังด้วยข้าวโพด! โชว์หน่อย...ยืนข้างป้ายด็อกเตอร์คลีน"

 

เช้านี้ไปตลาดบ้านปันง้าว เห็นแม่ค้าเอาข้าวโพดดิบมาวางขาย (มัดละ 20 บาท)... ผมซื้อกลับมาบ้านด้วยความอยากจะต้มกินเอง...

ไม่ยากครับ ใส่น้ำให้ท่วมข้าวโพด ใส่เกลือลงไปด้วยเล็กน้อย แล้วต้ม...

สุกแย้ว!! มี 7 ฝัก จากค่าข้าวโพดดิบรวมค่าแก๊ส 25 บาท คิดแล้วผมได้ข้าวโพดต้มในราคาฝักละ 3.50 บาท

 

บอกแล้วไง...ว่าอยู่ได้! เมื่อตาแก่เมืองรถม้ากินแต่ของถูก 

No comments: