Monday, February 12, 2024

ไม้หมด...แต่ยังไม่หมดใจ

ปีที่แล้วผมซื้อแผงไม้ระแนงจำนวน 6 แผงจากร้านค้าไม้เก่าข้าง ๆ ห้างเทสโก้ฯ เพื่อนำมาปรับปรุงบ้านร้านเปียโนห้างฉัตร...
 

 
เค้าคิดราคา 2,500 บาท ซึ่งจะว่าแพงก็คงใช่ แต่ผมต้องการใช้จริง ๆ เมื่อไม่มีรถปิกอัพไปหาซื้อจากที่อื่นก็ต้องซื้อที่นี่!! เค้าใช้รถเครนยกมากองไว้ให้ที่หน้าบ้านเลย...
 
 
จากไม้ทั้งหมด...ผมก็นำมาใช้งานได้ 5 งานดังนี้ 1) ทำแผงกั้นหน้าบ้าน...
 
 
 
2) ทำฉากหลัง grand piano...
 
 
 

 
3) ทำผนังกั้นกันหนูที่ชั้นสอง (HBP) 

 
 
4) ทำรั้วบนดาดฟ้า....
 

และ 5) ทำเคาน์เต้อร์บาร์...

ใช้ไม้ไปจนหมดกับห้างาน วันนี้ช่างเหอะจำเป็นต้องใช้ไม้ยาว 6 ศอกสัก 2 เล่ม...

 
ก่อนหน้านั้นผมไปซื้อปูนย่อย 1 ถุง (20 บาท) ทรายหยาบ 1 ถุง (20 บาท) และบล็อกอีก 6 ก้อนมายึดขาให้แข็งแรง... 

ง่าย ๆ ตามประสาช่างเหอะ...ใช้แม่แรงดีดแผงขึ้นอีกหน่อยให้ได้ระดับ

 

ทำพิมพ์หล่อเสาจากเศษวัสดุ...

ผสมปูนในอัตรา 1 ต่อ 2

ก่อบล็อกรองรับข้างละ 2 ก้อน...


ใช้เวลา 2 วัน...ตอนนี้หล่อเสาและก่อบล็อกรองรับแผงเรียบร้อยแล้ว

ยังไม่พอ...ผมจำเป็นต้องมีไม้หน้าสองหรือสาม ยาว 6 ศอก มาตียึดอีกที (อย่างที่กล่าวแต่ต้น) แต่มันไม่มีให้ใช้ นอกจากไปซื้อมา! ด้วยนโยบายประหยัดสุดโดยใช้วัสดุเท่าที่มีอยู่ ผมไปรื้อเอาเศษไม้จากดาดฟ้ามาซอยและตีไม้ประกบแล้วใส่กาวจนได้ไม้ยาวพอที่จะนำมาตียึด มันดูไม่สวยหรอกนะ แต่ก็ใช้ได้ ผมทาด้วยน้ำมันขี้โล้ แล้วนำไปผึ่งแดดไว้ก่อน

 พรุ่งนี้ค่อยนำขึ้นไปตียึดครับ!

No comments: