Monday, October 05, 2015

อาลัยลุงต่วย

"ลุงต่วย" - ภาพจากวิกิพีเดีย
หนังสือพิมพ์แนวหน้าฉบับวันที่ ๕ ตุลาคม ๒๕๕๘ รายงานข่าวว่า....
....นายวาทิน ปิ่นเฉลียว หรือ ลุงต่วย นักเขียนและนักวาดการ์ตูนชื่อดัง ถึงแก่กรรมอย่างสงบเมื่อวันที่ ๔ ต.ค. ๒๕๕๘ ด้วยวัย ๘๕ ปี...
นายวาทิน ปิ่นเฉลียว หรือ ลุงต่วย เกิดเมื่อวันที่ ๕ เมษายน พ.ศ. ๒๔๗๓ โดยในปี พ.ศ. ๒๕๐๙ วาทิน ปิ่นเฉลียว และ ประเสริฐ พิจารณ์โสภณ นักเขียนจากนิตยสารชาวกรุง ร่วมกันตั้งสำนักพิมพ์ชื่อ "สำนักพิมพ์ประเสริฐ-วาทิน" และรวบรวมการ์ตูนที่วาทินวาดในนิตยสารชาวกรุง รวมเล่มเป็นพ็อกเกตบุ๊กในชื่อ "รวมการ์ตูนของต่วย" พิมพ์ออกมาขายเป็นชุด ต่อมาจึงพิมพ์เรื่องสั้น โดยขอต้นฉบับจากบรรดานักเขียนอาวุโส และเพื่อน ๆ พี่ ๆ ที่เป็นนักเขียนในสมัยนั้น เช่น หม่อมราชวงศ์คึกฤทธิ์ ปราโมช, รัตนะ ยาวะประภาษ, นพพร บุญยฤทธิ์, วสิษฐ เดชกุญชร รวมกับการ์ตูนของวาทิน ออกเป็นนิตยสารรายสะดวก ใช้ชื่อว่า "รวมการ์ตูนต่วยและเรื่องขำขันจากชาวกรุง"...
ต่อมามีคนท้วงติงว่า ชื่อหนังสือยาวเกินไปเรียกยากจำยาก จึงตัดชื่อหนังสือเหลือ ต่วย'ตูน และเริ่มพิมพ์เป็นรายเดือนฉบับแรกเมื่อเดือนกันยายน พ.ศ. ๒๕๑๔ และพิมพ์ ต่วย'ตูน พิเศษ เป็นนิตยสารรายเดือน มีเนื้อหาเกี่ยวเกร็ดประวัติศาสตร์ เรื่องน่ารู้ เรื่องลึกลับ เรื่องแปลกและเรื่องผี ฉบับแรกเมื่อเดือนมีนาคม พ.ศ. ๒๕๑๗...
ผมเพิ่งเขียนถึงการปิดตำนาน wichai.net ว่า "หน้า "ต่วยตูน"...ด้วยคำขึ้นต้นว่า "รัก ต่วย'ตูน มั่ก ๆ กั๊บ..." ผมสแกนการ๋ตูนจากหนังสือ "ต่วยตุูน" มาเก็บไว้ให้เพื่อน ๆ บริหารใบหน้าด้วยการยิ้ม....



ด้วยความเคารพรัก...ผมไม่เคยได้เห็นตัวจริงเสียงจริงของลุงต่วย แต่ก็ศรัทธาในผลงานของท่านมาโดยตลอด...  


วันนี้ "เปลว สีเงิน" ได้เขียนไว้ในไทยโพสต์ว่า...
"ต่วย'ตูน" ยังไม่ตาย....!
แต่ผู้ทำให้ "ต่วย'ตูน" เกิด คือ "คุณวาทิน ปิ่นเฉลียว" สู่สาระ+หรรษานิรันดร์แล้ว เมื่อวาน (๔ ต.ค.๕๘) ด้วยวัย ๘๕...
"ต่วย'ตูน" กำเนิดจากการ์ตูน ล้อชวนหัวเราะอย่างมีชาติสกุล สไตล์ "เส้นสายลายสถาปัตย์" ตามที่คุณวาทินถนัด เพราะร่ำเรียน "'ถาปัตย์ จุฬาฯ"
ผมดูประจำจาก "ชาวกรุง" ตั้งแต่ยุคต้นกึ่งพุทธกาลโน่น ก็ขำบ้าง ไม่ขำบ้าง เพราะยังเด็กตามไม่ทัน "มุก" ลุงต่วย สมัยนั้น!
ต่วย'ตูน กับ วาทิน ปิ่นเฉลียว เป็นเงาในร่าง-เป็นร่างในเงา เป็นคนคนเดียวกันในโลกหนังสือ เรียกขาน "หันปุ๊บ" เหมือนกัน จะต่างกันตรงเป็นตัวเรียก...."ต่วย'ตูน" เป็นคน เรียก...."ลุงต่วย"!
สรุปเป็นว่า "ต่วย'ตูน" พ็อกเกตแมกกาซีน "สาระ+หรรษา" ที่ซื้อหาอ่านกันอยู่ทุกวันนี้-ขณะนี้คือหน่อพันธุ์ "ลุงต่วย" โดยตรง! เล่มเดือนกันยา ๕๘ Stronger Together ก้าวสู่ปีที่ ๔๕ ถึงมือ-ถึงตาผมแหม็บๆ แต่เย็นวาน ก็ได้ข่าว "ลุงต่วย" ไปสู่ ณ ที่ซึ่งไม่มีใครตามพบอีกแล้ว..... โดยถอดจิต-วิญญาณไว้ที่ "ต่วย'ตูน" ให้แฟนๆ ได้พานพบ เพื่อขบและขันแบบหรรษา+สาระ เหมือนเดิม!....
ในฐานะที่เคยสแกนภาพจาก "ต่วย ตูน" มาโพสต์โดยมิได้ขออนุญาต ผมขอกราบขออโหสิกรรมจากดวงวิญญาณของลุงต่วยไว้ ณ ที่นี้

ขอคารวะ...และร่วมแสดงความเสียใจกับการจากไปของ "ลุงต่วย" ผู้ที่จะอยู่ในดวงใจของผมไปอีกนานเท่านานครับ!  

No comments: