Thursday, October 01, 2015

ปิดตำนาน wichai.net

วันนี้ผมมีข่าวที่จะแจ้งให้ทราบเกี่ยวกับ wichai.net ซึ่งเป็นเว็บที่ให้บริการแก่ผู้ที่รักในเสียงดนตรี ครูดนตรี ผู้สนใจอยากได้โน้ตเพลง ฯลฯ มาเป็นระยะเวลายาวนาน...


มันนานมากกกก... นานจนผมจำจุดเริ่มต้นของ wichai.netไม่ได้  เริ่มตั้งแต่ตอนที่ใช้ windows 98 ด้วยซ้ำ...ผมจด domain name แล้วเช่า host เขียนเว็บในเวลาไล่เลี่ยกับเว็บ olddreamz.com ของคุณเดชา....  


นอกจากการจัดซื้ออุปกรณ์เก็บข้อมูล (ใช้ hard disk พังไป ๒๐ ตัว) การซื้ออุปกรณ์อื่น ๆ ในระบบ hard ware รวมทั้งจ่ายค่า hosting ปีละ ๓-๔,๐๐๐ บาท และค่ารักษาโดเมนเนมมาเกือบ ๒๐ ปี รวมแล้วผมหมดเงินไปกับการทำเว็บ wichai.net ประมาณ ๑ แสนบาทน่าจะได้  ทำเว็บที่ไม่มีรายได้...ผมควักกระเป๋าจ่ายลูกเดียว เพียงเพราะอยากให้มีเว็บ wichai.net ไว้บริการแก่เพื่อน ๆ....

มาถึงวันนี้เหลือเวลาอยู่ในโลกนี้อีกไม่นาน ทุกวันนี้ปราศจากบำเน็จบำนาญ...ผมได้แต่กินเงินเก่าไปวัน ๆ เหมือนน้ำที่ไหลซึมออกจากถังเก็บทีละน้อย ๆ อีกไม่นานก็จะหมด...

กล่าวจากใจ...ผมอยากให้ตัวเองจากไปก่อนที่น้ำจะหมด แต่เมื่อยังต้องดำรงชีพอยู่ต่อไป ผมจึงต้องหันมาจับจ่ายอย่างประหยัด การหยุดทำเว็บ wichai.net จะทำให้ประหยัดได้อีกปีละ ๕,๐๐๐ บาท ด้วยเหตุนี้ผมจึงได้ตัดสินใจที่จะปล่อยวาง wichai.net ซึ่งทำมาด้วยใจรักเกือบ ๒ ทศวรรษลง...

ผมได้แจ้งไปยังโฮสต์ wichai.net ซึ่งจะหมดอายุในวันที่ ๑๔ ตุลาคมนี้ ถึงกระนั้นก็ยังช้าเกิน เค้าต่ออายุและเรียกเก็บเงินจำนวน $119.40 แล้ว การยกเลิกจริง ๆ แล้วไม่สามารถขอเงินคืนได้ แต่ทาง SiteGround เค้าเห็นใจ จะคืนเงินให้ $84.40 โดยจะหักไว้ $35 เป็นค่าดำเนินการ หมายความว่าผมเสียเงินประมาณ ๑,๒๐๐ บาทเพราะความขี้หลงขี้ลืมแท้ ๆ 

แน่นอนแล้วครับว่า นับตั้งแต่วันที่ ๑๔ เดือนนี้จะไม่มี wichai.net ใน cyber world อีกต่อไป...

วันนี้ผมอยากจะเขียนถึง page ต่าง ๆ ใน wichai.net สักนิด  เริ่มจาก "It sounds jazzy!"  เพจนี้ผมได้ทำ midi files จากโน้ตเปียโนเพลงบรรเลงแจ๊สยาก ๆ โดยใช้โปรแกรม sibelius แล้วมาเก็บไว้เพื่อให้เพื่อน ๆ คลิกฟัง และโหลดโน้ตเพลง เสียดายที่ผมทำไว้ได้แค่ ๑๖ เพลง...


หน้า "หนังสือเก่าของผม"  หน้านี้มีหนังสือหายากที่มีอยู่ ผมได้ทุ่มเททั้งพิมพ์ สแกนภาพ และใช้เวลาให้กับหนังสือเก่าจำนวน ๑๕ เล่มคือ...
The Kangaroos and Wallabies
The Changing Voice
Swiss Alpine Songs
มองพม่า
คำให้การของ ดร. ป๋วย
จันทร์เสี้ยว
คนเลี้ยงม้า
Approch to Piano Teaching
The First Step to The Violin
คนปลูกต้นไม้
ข้ามน้ำสามทวีป
Beckel's Easy Violin Player
ตำราวาดภาพคน
Pictorial Guide to Pagan
หลักวิชาการดนตรีและขับร้อง เล่ม ๒ - พระเจนดุริยางค์  

page ที่ผมภูมิใจมาก ๆ คือ "วีรธรรม" ซึ่งได้พิมพ์เรื่องสั้นจากนิตยสารวีรธรรมเก่า ๆ นำขึ้นไว้ พร้อมกับข้อความที่คุณ woody เขียนไว้ให้ตั้งแต่วันที่ ๒ พ.ย. ๒๕๔๕ ว่า
จุ่น ต้อย หุยฮา แกซ่าน่าดู
ใคร ๆ ไม่รู้ สงสัยเก่าจัง
แนะนำให้อ่าน ไม่อยากว่ากัน
มีดีที่นั่น ไม่ล้าไม่เชย
ยิ่งเก่ายิ่งขลัง เป็นคลังสมอง
คำพูดคล้องจอง ทำนองเพราะดี
อย่างนี้แหละน่า เอามาฆ้องตี
เร็ว ๆ น้องพี่ เข้ามาอ่านกัน

อีก page หนึ่งที่ภูมิใจไม่แพ้วีรธรรมคือ "กองหน้าร่าเริง"....


"ห้องเก็บหนังสือลุงน้ำชา" ก็ให้บริการมานาน ช่วงหลังโดนแบนเนื่องจากปัญหาลิขสิทธิ์ หนังสือส่วนใหญ่ไม่สามารถดาวน์โหลดได้....


เก่าแก่ที่สุดคงเป็น "หมวดว่าด้วยสุขภาพ" หน้านี้มีมาตั้งแต่เปิดเว็บ...


"Children Songs" ก็เป็นอีกหน้าหนึ่งที่บริการสำหรับผู้ปกครองและครูสอนดนตรีชั้นอนุบาล...


"โน้ตเพลงไทยสากล" มีโน้ตเพลงไทยเก่า ๆ ให้ดาวน์โหลด...


"โน้ตเพลงสุนทราภรณ์" หน้านี้ประกอบด้วยโน้ตเพลงสุนทราภรณ์...




 "On Stage" หน้านี้ผมลงไว้ได้แค่ ๕ เรื่อง ก่อนที่จะอ่อนล้า...


หน้า "ต่วยตูน"  ด้วยคำขึ้นต้นว่า "รัก ต่วย'ตูน มั่ก ๆ กั๊บ..." ผมสแกนการ๋ตูนจากหนังสือ "ต่วยตุูน" มาเก็บไว้ให้เพื่อน ๆ บริหารใบหน้าด้วยการยิ้ม....


ที่ได้ทำในสิ่งที่รักคือ "Cycling The World"  ประกาศในความรักการปั่นจักรยานท่องโลก แม้ตัวเองจะไม่มีวาสนาได้ทำในสิ่งที่ฝันไว้...


นอกจากนั้นผมยังได้ทำอัลบั้มเก็บภาพสำหรับเด็กนักเรียนโรงเรียนเทศบาล โรงเรียนเพ็ญจิตตพงษ์ และโรงเรียนลำปางกัลยาณี คิดว่าหลาย ๆ  คนคงได้เห็นรูปตัวเองตอนเป็นเด็กนักเรียนชั้นประถมหรือมัธยม...


ผมทำเพจ "เชิญถวายเสียง" โดยการสแกนโน้ตเพลง ทำมิดี้แล้วนำขึ้นไว้ด้วยความยินดี...


"ขับร้องประสานเสียง" ก็ทำมิดี้และโน้ตเพลงโดยใช้โปรแกรม sibelius แล้วโพสต์ไว้...


"กรุเพลงเก่า" อยู่ในตำนานควบคู่มากับ wichai.net ตั้งแต่ยุคแรก สมัยนั้นสามารถคลิกฟังเพลงจากมิดี้ไฟล์และอ่านบทความประกอบ ผมใช้เวลากับการทำกรุเพลงเก่านานมากกกกกก....


"It's not that hard!" ก็เช่นกัน ผมตั้งใจทำไว้สำหรับผู้ที่หัดเล่นเปียโนใหม่ ๆ  สมัยนั้นยังไม่มี YouTube... ผู้ที่ฝึกเล่นเปียโนคลาสสิกง่าย ๆ สามารถเข้ามาในนี้แล้วคลิกฟัง


"หมวดว่าด้วยธรรมะ" ก็มีมานาน นับแต่ยุคแรกของ wichai.net  


page ซึ่งจะรู้จักกันดีในบรรดาครูดนตรีคือ "โน้ตเพลงวงโยธวาทิต" เพราะมีไฟล์ sib ให้ครูบ้านนอกได้ดาวน์โหลดไปใช้สอน... 


ช่วงหลังมีเพื่อน ๆ ผู้มีความสามารถทางด้านวงโยฯ อย่างเช่นคุณพงษ์พิทักษ์ ไตรยมาตย์ที่ได้เอื้อเฟื้อโน้ตเพลงมาแบ่งปัน...


รู้สึกเศร้าเหมือนกันที่จะแจ้งให้เพื่อน ๆ ทราบว่า wichai.net จะปิดตัวลงภายใน ๒ สัปดาห์ เมื่อปิดแล้วจะไม่มี url wichai.net ใน cyber world อีกต่อไป....

ขอบอกลาเพื่อน ๆ ของ wichai.net ไว้ตั้งแต่วันนี้เลยนะครับ!

No comments: