Tuesday, October 06, 2015

แนะนำคลังความรู้

เคยได้ยินเข้าหูมาว่า มีผู้สงสัยว่าผมไม่ได้เรียนจบอะไร เพราะไม่เห็นมีรูปรับปริญญาติดข้างฝา คงไม่มีความรู้พอจะสอนคนอื่นหรอก!  จริง ๆ ด้วยแฮะ...ผมไม่เคยเข้าร่วมในพิธีรับปริญญาบัตรเลยแม้แต่ครั้งเดียว ไม่มีรูปมาติดโชว์ให้คนเชื่อ!   

ทุกวันนี้คนเรียนสูงมีเยอะ อยากรู้จังว่าจบปริญญาโท-ปริญญาเอกแล้วยังไงต่อ? มีใบปริญญาบัตรอยู่ในมือแล้วยังคงให้ความรู้ตัวเองต่ออีกมากน้อยแค่ไหน?  ยังอัพเดทข้อมูลให้ทันสมัยหรือเปล่า?  ผมคิดว่า ถ้าไม่ได้ทำ...ปริญญาบัตรที่ติดโชว์ก็น่าจะเป็นแค่เพียงแผ่นกระดาษใบนึงเท่านั้น!  

สำหรับเพื่อน ๆ ที่ไม่มีโอกาสเรียนต่อเพื่อเพิ่มวุฒิ ก็อย่าได้น้อยอกน้อยใจไปเลย ทุกวันนี้หลังจากมีอินเทอร์เน็ตให้ได้ค้นคว้าและศึกษาเพิ่มเติมได้ทุกแขนงวิชา เราสามารถเรียนรู้ได้ด้วยตนเองอย่างไม่มีที่สิ้นสุด...

ความรู้ในสมองนั้นมีค่ายิ่งกว่ารูปถ่ายรับปริญญาที่บางคนทวงถามซะอีก!! วันนี้ผมอยากแนะนำ Open Library (one web page for every book)  เว็บคลังความรู้ ที่มีหนังสืออิเล็คทรอนิคส์ (e-book) เป็นแสน ๆ เล่มให้เพื่อน ๆ ได้อ่านหรือยืมอ่าน...

The World's classic literature at your fingertips.  Over 1,000,000 free ebook titles available....


Open Library is yours - to borrow, read & collect  เข้าใช้ง่ายนิดเดียว! สมัครสมาชิกแล้ว log in ได้ทันที  ค้นหาหนังสือโดยป้อน subject ที่อยากอ่านในช่อง search ได้เลย... ...


ผมลองใช้คำว่า "travel"  มีหนังสือเกี่ยวกับการท่องเที่ยวออกมาให้เลือกมากมาย ตั้งแต่ Across Asia by land, Across Asia Minor on foot, Across Asia on a bicycle และอีกนับไม่ถ้วน  .... 


ลองเลือกเปิด Across Asia on a bicycle ให้เพื่อน ๆ ดูหน่อย....


คลิกตรงแว่นขยายให้ใหญ่ขึ้น  หรือจะเลือกแบบหน้าเดียวก็ได้....


สามารถคลิกให้มันเปิดทีละหน้าหรือเปิดผ่าน ๆ แบบภาพสไลด์...


หนังสือท่องเที่ยวโบราณ ๆ อย่างเนี้ยก็หาอ่านได้.... 


ลองค้นหาหนังสือเกี่ยวกับ "ไวโอลิน" ให้เพื่อน ๆ ดู ผลออกมาแล้ว! ที่เป็นรูปหนังสือเขียนว่า Read สามารถคลิกเปิดอ่านได้เลย....


ขอคัดผลที่ค้นได้มาให้ดู ๓-๔ หน้าพอ....มันมีมากจริง ๆ 






ลองเปิดให้เพื่อน ๆ ดูดังนี้...




ที่อัศจรรย์สุด ๆ คือ เมื่อเปิดหน้าใดหน้าหนึ่งออกมาแล้ว ถ้าคลิกตรงรูปลำโพงตรงมุมขวาบน จะมีเสียงผู้หญิงอ่านให้ฟัง เธอจะอ่านเสียงแจ๋วไปเรื่อย ๆ  จบหน้าก็เปิดอ่านต่อ  อ่านให้ฟังจนจบเล่มโดยไม่รู้จักเหน็ดจักเหนื่อย ค่าจ้างอ่านก็ไม่คิด!...


อยากเรียนรู้เรื่องอะไร หาอ่านได้ใน Open Library ครับ!

No comments: