Thursday, September 08, 2016

กินยาพร้อมอาหาร

หลังจากได้รับการตรวจเลือดประจำปี ผลออกมาว่าระดับคอเรสเตอรอลของผมมีค่าสูงกว่าปกติ ไตรกลีเซอไรด์ก็สูงด้วยเช่นกัน คิดอยู่นาน...ในที่สุดผมก็ตัดสินใจสั่งผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร "เลซิทิน" (Lecithin) มาลองกินดู ๑ ขวด!


ตั้งแต่เกิดมาก็เพิ่งได้กินยาเม็ดใหญ่ขนาดเนี้ย!


  "เลซิทิน" (Lecithin) คืออะไร?   วิกิพีเดียอธิบายว่า...
เลซิทิน (อังกฤษ: lecithin) เป็นไขมันชนิดฟอสโฟไลปิค (phospholipid) ที่มีความจำเป็นต่อเซลล์ทุกชนิดในร่างกาย เยื่อหุ้มเซลล์ (cell membrane) ซึ่งเป็นส่วนที่ควบคุมการเข้าออกของสารอาหารจะมีลักษณะแข็งและขาดความ ยืดหยุ่นถ้าไม่มีเลซิติน นอกจากนี้ยังพบว่าเลซิตินเป็นส่วนประกอบของเยื่อหุ้มสมอง กล้ามเนื้อ และเซลล์ประสาท เลซิตินเองมีคุณสมบัติเป็น emulsifier หรือสารที่ทำให้น้ำกับน้ำมันเข้ากันได้ ดังนั้นจะพบว่าได้มีการนำมาใช้ในการควบคุมโคเลสเตอรอลในเลือดกันอย่างแพร่หลาย เลซิตินพบได้มากในถั่วเหลือง แต่แหล่งอาหารที่ให้เลซิตินยังมีอีกมากมาย อาทิ ไข่แดง ตับ ข้าวโอ๊ต กะหล่ำปลี กะหล่ำดอก เนื้อสัตว์ ปลา บริวเวอร์ยีสต์ และพืชบางชนิด...
ขนาด ๑.๒๐๐ แคบซูลมีขนาดใหญ่น่าดู ผมสั่งซื้อจากเว็บแห่งหนึ่งในราคาขวดละ ๓๕๐ บาท ขวดนึงมี ๑๐๐ แคบซูล ตอนหลังเจออีกเว็บขายแค่ ๒๕๕ บาทเอง (หุหุ ถูกกว่าตั้ง ๙๕ บาท!) ไม่เป็นไรครับ ทีหลังจะสั่งอะไรก็เสาะหาให้ดีกว่านี้ก็แล้วกัน


ขนาดรับประทานบอกไว้ว่า "วันละ ๑ แคบซูล พร้อมอาหาร" คำว่า "พร้อมอาหาร" ทำให้ผมอยากรู้ว่ากินอย่างไร? ได้เข้าเน็ตปรึกษาอากู๋แล้วทราบว่า "กินยาพร้อมอาหาร" คือกินข้าวไปครึ่งหนึ่งแล้วจึงกินยา จากนั้นค่อยหม่ำข้าวต่อ


พักนี้ผมต้องหันมาเอาใจใส่สุขภาพตัวเองยิ่งขึ้น อยากอยู่เขียนบล็อกให้ได้นาน ๆ หน่อยกั๊บ!

No comments: