Wednesday, September 28, 2016

แอปเปิ้ลลูกเล็ก

สมัยที่ไปเก็บองุ่นอยู่ที่รัฐนิวเซาท์เวลส์ ประเทศออสเตรเลีย ผมเห็นต้นแอปเปิ้ลต้นหนึ่งปลูกอยู่ใกล้ส้วมแบบถังเมล์ มันพอมีผลให้ fruit picker จากเมืองไทยได้เก็บกินอยู่บ้าง


ก็เคยได้เห็นต้นแอปเปิ้ลจริง ๆ แบบใกล้ชิดปลิดผลมากินได้ก็ที่นั่นแหละ จำได้ว่ามันเป็นแอปเปิ้ลลูกเล็ก มีรสเปรี้ยวมากกว่าหวาน อย่างเดียวกับแอปเปิ้ลที่ผมเพิ่งซื้อมาจากแผงผักคุณป้าหน้าธนาคารออมสินวันนี้เลยล่ะ!

 

ฐานะอย่างผมต้องซื้อของถูกมากินอ่ะ แอปเปิ้ลลูกเล็กที่ซื้อมานับแล้วมี ๑๐ กว่าลูก ราคา ๒๐ บาท ตกลูกละไม่ถึง ๒ บาท! ต้องนำมาแช่น้ำแล้วล้างหลาย ๆ ครั้งเพื่อให้สะอาดพอที่จะบริโภคได้อย่างมั่นใจ...


 
  
เว็บ lovefitt.com กล่าวว่า...
แอปเปิ้ลอุดมไปด้วยวิตามิน เกลือแร่และสารอาหารที่มีประโยชน์อีกหลายชนิด ทั้งวิตามินเอ บี 1 บี 2 บี 6 ไบโอติน กรดโฟลิก กรดแพนโทเธอนิค เกลือแร่ คลอไรด์ เหล็ก ทองแดง แมกกานีส แคลเซียม ฟอสฟอรัส โพแทสเซียม โซเดียม ซิลิคอน และยังมีกรดอินทรีย์ 2 ชนิด คือ กรดมาลิคและกรดทาร์ทาริก ซึ่งช่วยในการย่อยอาหารจำพวกโปรตีนและไขมัน สารอาหารเหล่านี้ มีประโยชน์ต่อสุขภาพในหลายด้าน โดยเฉพาะวิตามินซี และสารในกลุ่มฟลาโวนอยด์ ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่พบมากในแอปเปิ้ล จะช่วยป้องกันโรคหัวใจในผู้ที่รับประทานเป็นประจำ
(ขอขอบคุณที่มาของข้อมูลมีประโยชน์)


ดูไม่สวย... แต่คุณค่าด้านโภชนาการก็คงไม่ด้อยกว่าแอปเปิ้ลราคาแพง

No comments: