Friday, September 09, 2016

ลดหวานอายุยืน

ไปหาหมอตามนัด...ได้รับแผ่นพับซึ่งพิมพ์แจกโดยหน่วยงานสุขศึกษาประชาสัมพันธ์และพัฒนาพฤติกรรมสุขภาพ โรงพยาบาลห้างฉัตร ผมเห็นว่ามีประโยชน์จึงอยากน่ามาเผยแพร่ต่อ!  

บริโภคน้ำตาลวันละไม่เกิน ๖ ช้อนชา



ทำไมต้อง ๖ ช้อนชา?
การบริโภคน้ำตาลมากจากเครื่องดื่ม ขนมหวาน หรือจากน้ำตาลโดยตรง เป็นต้นเหตุของฟันผุ เนื่องจากน้ำตาลถูกเปลี่ยนเป็นกรด โดยแบคทีเรียในปากทำให้เกิดการกัดกร่อนของเคลือบฟัน และที่สำคัญ เป็นต้นเหตุของปัญหาโรคอ้วน โรคไม่ติดต่อเรื้อรัง ได้แก่ โรคเบาหวาน โรคหัวใจและหลอดเลือด โรคความดันโลหิตสูง


วิธีควบคุมน้ำตาลไม่ให้เกิน ๖ ช้อนชา
  • อย่าเติมน้ำตาลลงในอาหาร นี่คือวิธีที่ง่ายและรวดเร็ว
  • อย่าหลงเชื่อคำโฆษณาว่า "ผลิตภัณฑ์น้ำตาลเพื่อสุขภาพ" เพราะสำหรับร่างกายคุณแล้ว ไม่ว่าจะอยู่ในรูปใด น้ำตาลก็ยังเป็นน้ำตาลอยู่วันยังค่ำ
  • จริงจังในการลดหรือเลิกบริโภคคาร์โบไฮเตรต เช่น ขนมปัง และอาหารว่างต่าง ๆ ซึ่งล้วนแล้วแต่อุดมไปด้วยแป้ง และส่วนผสมอื่น ๆ ที่จะเปลี่ยนเป็นน้ำตาลในร่างกายได้เร็วพอ ๆ กับกลูโกส น้ำตาลเหล่านี้จะถูกเก็บไว้ในร่างกาย
  • ระมัดระวังการบริโภคอาหารขบเคี้ยวประเภทปราศจากไขมัน มักมีความเชื่อผิด ๆ ในคำว่า "ปราศจากไขมัน" ซึ่งไม่ได้หมายความว่าจะปราศจากแคลอรี่ อาหารปราศจากไขมันยังคงอุดมไปด้วยน้ำตาล

  • ชอปปิ้งอย่างมีสีสัน ซื้อผักและผลไม้ไขมันต่ำที่หลากสี เช่น สีเขียว แดง เหลือง ม่วง ขาว ยิ่งดีต่อสุขภาพของคุณ เพราะหมายความว่าซื้อชีวิตให้ยาวนานขึ้น

  • ทำตัวเป็นนักสืบด้านอาหาร คุณต้องรู้ให้ได้ว่าน้ำตาลนั้นอยู่ที่ไหนบ้าง อย่าลืมเริ่มอ่านฉลากเสียตั้งแต่วันนี้  กินอย่างฉลาด ต้องอ่านฉลากหวาน มัน เค็ม

  •  ระมัดระวังการบริโภคสารให้ความหวานสังเคราะห์ เพราะสารเหล่านี้จะไปช่วยเพิ่มความอยากน้ำตาลและคาร์โบไฮเดรต นอกจากนั้นยังไปลดการเก็บน้ำตาลไว้ใช้ประโยชน์ในการดูดซึม น้ำตาลอยู่ในกระแสโลหิต
  • หัดคำนวณ ดูฉลากที่เขียนว่า "ปริมาณน้ำตาลรวม" นำจำนวนกรัมที่ได้ หารด้วย ๔ ผลที่ได้คือปริมาณน้ำตาล ๑ ช้อนชาที่คุณบริโภคเข้าไป
  • จำกัดปริมาณผลไม้ที่บริโภค (จำกัดนะ ไม่ใช่กำจัด) ขอแต่อย่าบริโภคมากเกินไปเท่านั้น หากต้องการลดน้ำหนัก ให้รับประทานผลไม้ ๒ ครั้งต่อวันเป็นอย่างสูง
  • เลิกรับประทานน้ำผลไม้ เพราะมีแต่น้ำตาลล้วน ๆ ปราศจากไฟเบอร์และมีสารอาหารน้อยกว่าที่พบในผลไม้สด

การคำนวณปริมาณน้ำตาลตามฉลาก


ตัวอย่างนี้จำนวนหน่วยบริโภคต่อ ๑ ขวด เท่ากับ ๒ นั่นก็คือ ถ้าดื่มทั้งขวด สารอาหารที่จะได้รับที่ถูกระบุไว้ในกรอบด้านล่างในส่วนของคุณค่าทางโภชนาการต่อหนึ่งหน่วยบริโภคจะต้องถูกคูณด้วย ๒ ทั้งหมด เช่น กรอบด้านล่างระบุปริมาณน้ำตาลไว้ ๓๑ กรัม (ต่อ ๑ หน่วยบริโภค หรือต่อครึ่งขวด) ดังนั้นถ้าดื่มหมดทั้งขวด น้ำตาลที่คุณจะได้รับคือ ๓๑ x ๒ = ๖๒ กรัม ซึ่งจะคิดเป็นน้ำตาล ๑๕.๕ ช้อนชา (น้ำตาล ๔ กรัมเท่ากับ ๑ ช้อนชา) สารอาหารอื่นก็สามารถคำนวณได้เช่นเดียวกัน

งั่ม ๆ ลดหวานไม่ใช่ง่ายเลยนิ! ว่าแล้วผมก็ยกกาแฟขึ้นซด 555

No comments: