Sunday, August 19, 2018

Fearless


"พม่า" คือประเทศแรกที่เดินทางออกนอก ผมได้นั่งเครื่องบินครั้งแรกในชีวิต โดยมีกล้อง Rollei 35 (กล้องฟิล์มฟูลเฟรมที่เล็กที่สุดในโลก*)  ติดตัวไปด้วย...

ภาพกล้อง Rollei 35 (ที่มา - wikipedia.org)
นี่คือภาพเจดีย์มหาโลกมารชินของวัดกุโสดอร์ มัณฑะเลย์ ถ่ายด้วยกล้อง Rollei 35 เมื่อปี ๒๕๒๖... 


คุณอาทิตย์ เลิศรักษ์มงคล กล่าวถึงกล้อง Rollei 35 ว่า....
เลนส์ที่ใช้มีความคมมาก และระยะก็ถือว่า Wide กว่าปกติที่ใช้ในยุคนั้นเล็กน้อยคือ 40 mm (ในยุคนั้นฝั่งยุโรปจะนิยมระยะ 50 mm) เป็นเลนส์ Zeiss Tessar 3.5/40mm 4 ชิ้นเลนส์ ปรับรูรับแสงได้ตั้งแต่ f/3.5 – f/22 ส่วนความเร็วชัตเตอร์อยู่ที่ 1/2 sec ไปถึง 1/500 sec และมีชัตเตอร์ B ให้ด้วย ถือว่าครอบคลุมเพียงพอกับงานทั่วไปแล้ว...
ที่จะคุยวันนี้ก็เกี่ยวกับการเดินทางไปร่างกุ้งหรือย่างกุ้ง (Yangon) เมื่อ ๓๕ ปีที่แล้ว โรงแรมการ์เด้นตั้งอยู่บริเวณสวนสาธารณะและเจดีย์สุเล (Sule Paya) จำได้ว่าจากสนามบิน คืนนั้นผมแชร์แท็กซี่กับฝรั่งกลุ่มหนึ่งไปลงที่หน้าโรงแรม ได้เข้าพักในตึกโบราณทรงสูง ๒ ชั้น 


ลืมไปแล้วว่าค่าที่พักคืนละเท่าไหร่ สมุดที่บันทึกการเดินทางเล่มนั้นก็หายไปซะแล้ว ผมจำได้แต่เพียงว่ามันเป็นโรงแรมเก่า กำแพงหนา เพดานสูง แสงน้อย สกปรก คิดว่าคงจะสร้างตั้งแต่สมัยอังกฤษเข้ายึดครอง นับได้ว่าเป็นครั้งแรกในชีวิตของหนุ่มเชียงใหม่คนหนึ่งซึ่งได้พักค้างคืนในตึกโบราณ สถานที่ซึ่งบางคนอาจไม่กล้านอนคนเดียว ผมมีรูปบานหนึ่งที่ถ่ายไว้ในเช้าวันรุ่งขึ้น เป็นอ่างล้างหน้าเก่า ๆ อยู่ใกล้กับช่องหน้าต่างทรงสูง กั้นไว้ด้วยลูกกรงเหล็กและผ้าม่านราคาถูก...  


แปลกอยู่เหมือนกันว่าทำไมผมถึงไม่รู้สึกกลัวเมื่อต้องนอนอยู่คนเดียวในอาคารน่ากลัวอย่างนั้น!.

------------------------------------------------------------------------

* ข้อมูลจากบล็อกของคุณ อาทิตย์ เลิศรักษ์มงคล  

No comments: